โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

LISA BLACKPINK โพสต์ถึงความทรงจำวัยเด็กว่า วันเด็กต้องนี่เลย ทำให้นมหนองโพหาซื้อยาก

THE CAVE – นางนอน หนังหมูป่าติดถ้ำ เริ่มถ่ายทำแล้ว

เวสป้า [Vespa Elettrica] สกู๊ตเตอร์ไฟฟ้าเปิดตัวในมิลาน

เวสป้า [Vespa Elettrica] สกู๊ตเตอร์ไฟฟ้าเปิดตัวในมิลาน


เมื่อสองปีก่อน Piaggio เปิดตัว Vespa แบบไฟฟ้าที่เพรียวบางทันสมัยและในปีนี้เวสป้า [Vespa Elettrica] สกู๊ตเตอร์ไฟฟ้าเปิดตัวที่งาน EICMA ในมิลาน ซึ่ง MISCELLANEOUS เห็นเจ้าตัว เวสป้า [Vespa Elettrica] แล้วอยากเป็นเจ้าของขึ้นมาทันที

เวสป้า [Vespa Elettrica] 

ซึ่งในเมืองไทยคงจะไม่ค่อยมีคนรู้จักหรือได้พบเห็นบนท้องถนนเท่าไหร่แล้วในตอนนี้  แต่เมื่อสมัยก่อนเจ้า เวสป้า [Vespa] จะเห็นวิ่งกันทั่วกรุงเทพมหานคร เพราะเจ้า เวสป้า [Vespa] นั้น เขาเอาไว้ใช้ส่งของ ส่งผ้าที่เป็นม้วน ๆ หลาย ๆ ม้วน 

Vespa Rally 180 ปี 1969

เวสป้า (อังกฤษ: Vespa) เป็นรถมอเตอร์สกู๊ตเตอร์ เริ่มผลิตที่เมืองปอนเตเดรา ในแคว้นทัสกานี ประเทศอิตาลี ในปี 1946 โดย Piaggio & Co,S.p.A เวสป้าแพร่หลายในช่วงปี 50s และ 60s เป็นที่นิยมกันในหมู่วัยรุ่นอังกฤษ โดยเฉพาะพวก ม็อด ซึ่งเวสป้าในภาษาอิตาลีแปลว่า ตัวต่อ

อ้างอิงภาพจาก:https://www.flickr.com

หลังสงครามโลกครั้งที่ 2 Piaggio ที่แต่เดิมมีโรงงานผลิตชิ้นส่วนของเรือและส่วนเครื่องบิน หันมาผลิตเครื่องยนต์แบบง่ายในแบบ Four - Part P 108 ให้กับรถเวสป้า ที่โรงงาน Pontedera จึงเกิดความคิดที่สร้างยานพาหนะเล็ก ๆ ไว้เดินทางขนส่งและสำรวจใน โรงงานคือ MP5 หรือโดนัลดัค ซึ่งในรุ่นนี้ทำจากซากชิ้นส่วนของเครื่องบิน มันคือสกู๊ตเตอร์ หรือ รถจักรยานยนต์คันเล็ก ๆ ที่มีล้อต่ำ ๆ ช่วยต่อการขับขี่ไม่สิ้นเปลืองน้ำมันและราคาไม่แพง

ในเดือนธันวาคม 1945 รถเวสป้ารุ่น MP6 ก็ถูกผลิตออกมาด้วยองค์ประกอบหลายอย่างที่สะดวกสบาย มีล้ออะไหล่ซึ่งขับขี่แบบง่าย ๆ ถ้าในเวลาขับขี่รถติดก็มีที่กำบังกันน้ำกระเด็นใส่ Enrico ได้ฟังเสียงรถ MP6 เขาร้องออกมาว่า "มันเหมือนตัวต่อร้องเลย" ตั้งแต่นั้นมา Enrico ก็เลยให้ชื่อเสียงเรียงนามเรียกรถนี้ว่า Vespa ซึ่งแปลว่าตัวต่อ (Wasp)

Vespa รุ่นแรกเป็นสกู๊ตเตอร์ขนาดเล็กที่ใช้โครงสร้างตัวถังแบบชั้นเดียว หลังจากผลิต Vespa รุ่นดังกล่าวได้ประมาณ 100 คัน จึงลงมือผลิต Vespa รุ่นที่ใช้ชื่อว่า Vespa (Wasp) ออกมา รถรุ่นนี้มีความก้าวหน้ามากทั้งในด้านรูปทรงและด้านวิศวกรรม ซึ่งต่อมาได้กลายเป็นต้นแบบของ Vespa ที่มีการวางจำหน่ายในท้องตลาดจนถึงกลางทศวรรษ 1990 สกู๊ตเตอร์รุ่นแรกมีขนาดเครื่องยนต์เพียง 98 cc. ต่อมาได้มีการพัฒนาให้มีขนาด 125 cc., 150 cc. และ 200 cc. ตามลำดับ

ในประเทศไทย Piaggio Group มีตัวแทนจำหน่ายรถเวสป้า ดำเนินธุรกิจโดย บริษัท เวสปิอาริโอ ​​​(ประเทศไทย) จำกัด

เวสป้า [Vespa Elettrica]

เวสป้า [Vespa Elettrica] ได้รับความสนใจเป็นอย่างมากเพราะความเงียบของ เวสป้า [Vespa Elettrica] และคุณสมบัติอันชาญฉลาดซึ่งทำให้เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมในการขับขี่ไปรอบ ๆ เมือง เจ้า เวสป้า [Vespa Elettrica] นั้นมีด้วยกันหลายสีให้เลือก

เวสป้า [Vespa Elettrica]

ปัจจุบัน เวสป้า [Vespa Elettrica] สามรถสั่งซื้อล่วงหน้าได้แล้ว มีให้บริการในยุโรปโดยมีวันที่จัดส่งประมาณปลายปีนี้ ส่วนในสหรัฐอเมริกาและจีนน่าจะสามารถสั่งเจ้าเวสป้า [Vespa Elettrica] ในต้นปี 2019

เวสป้า [Vespa Elettrica] ยังคงออกแบบ Vespa แบบคลาสสิกพร้อมกับการอัพเกรดที่สำคัญบางอย่าง คือ เครื่องยนต์ขนาด 4 กิโลวัตต์ (5.3 แรงม้า) ให้การเร่งความเร็วและการปล่อยมลพิษเป็นศูนย์ ด้วยการวางเครื่องกำเนิดไฟฟ้าไว้ข้างมอเตอร์ไฟฟ้าจะเพิ่มระยะห่างได้ถึง 100 กม. (62 ไมล์) และแบตเตอรี่ลิเธียมไอออนสามารถชาร์จไฟได้เต็มประสิทธิภาพภายในเวลาสี่ชั่วโมงโดยเพียงแค่เสียบปลั๊กไฟเข้ากับเต้าเสียบไฟฟ้าทั่วไป

เวสป้า [Vespa Elettrica]

Piaggio เรียกแบบ "Artwork with high tech heart" ซึ่งแปลประมาณว่า เวสป้า [Vespa Elettrica] เป็นงานศิลปะที่มีหัวใจเทคโนโลยีสูง ด้วยแพลตฟอร์มมัลติมีเดียใหม่ที่สามารถใช้ AI ของหุ่นยนต์ Gita ของ บริษัทได้ ซึ่งหมายความว่าจะต้องตระหนักถึงยานพาหนะบนท้องถนนที่ต้องใช้ร่วมกับ เวสป้า [Vespa Elettrica] และคนเดินเท้าอื่น ๆ ในบริเวณใกล้เคียงด้วย และเจ้า เวสป้า [Vespa Elettrica] จะทำการรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับการจราจรและทำความคุ้นเคยกับพฤติกรรมการขับขี่ของผู้ใช้ในช่วงเวลาที่ผู้ใช้ใช้เป็นประจำ ซึ่งคุณลักษณะเหล่านี้ไม่ได้มีให้เริ่มต้น แต่จะมีการใช้งานในอนาคต ส่วนในการเริ่มต้นของเจ้า เวสป้า [Vespa Elettrica] คันนี้ จะมีการเชื่อมต่อมาร์ทโฟนเต็มรูปแบบและจอแสดงผล TFT สีดิจิตอลเพื่อแสดงข้อมูลเช่นช่วงความเร็วและโหมดขับขี่


เวสป้า [Vespa Elettrica]

เวสป้า [Vespa Elettrica] มีราคาเปิดตัวอยู่ที่ 6,390 ยูโร หรือประมาณ 7,350 เหรียญ หรือประมาณ 257,250 บาท ผู้ที่สั่งจองล่วงหน้าทางออนไลน์จะได้ส่วนลดประมาณ 10%

MISCELLANEOUS ก็ไม่รู้ว่าตัวแทนในประเทศไทยจะนำเข้ามาจำหน่ายหรือเปล่า แต่ถ้าท่านใดสนใจ ก็ลองสั่งจองทางออนไลน์ได้ แล้วถ้าใครสั่งจองแล้วได้เจ้า เวสป้า [Vespa Elettrica] มา ก็อย่าลืมส่งข่าวหรือโชว์ให้เพื่อน ๆ ชมใน Blogger นี้กันด้วยนะครับ









อ้างอิงภาพจาก:https://th.wikipedia.org
อ้างอิงภาพจาก:
https://www.flickr.com/photos/20249459@N00/6112620971/in/photolist-aj9MfK-a6iykH-4WXpr5-7mu2y1-bAoR7R-f2QRT4-f42mHF-7mk4tc-USGSSZ-vUNhH-nXqt5X-9VTAEB-akHDMS-mzRu43-25boo68-57Bg6S-q5UcuA-XG4a5v-FrqqQi-4bCapZ-91UqRD-fAtntF-N5tq7-6orQAj-6kuTTh-nAvbTX-4b3Wvp-4nQnqU-8ySQqM-28NWAVG-abPCwR-bL15k6-625oJe-7fRCjP-hJr1YZ-Y5qkYZ-5LQ2S2-4eMamF-8xhdf3-29i8vC8-5FvxFc-nGvKGH-EsUjf-6iLLNG-eot389-dkhnUv-e36woM-RgvyJa-5VrQFY-7j1BV
อ้างอิงจาก:
https://th.wikipedia.org/wiki/%E0%B9%80%E0%B8%A7%E0%B8%AA%E0%B8%9B%E0%B9%89%E0%B8%B2
อ้างอิงจาก:https://mymodernmet.com/electric-vespa-preorder/

ความคิดเห็น