โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

LISA BLACKPINK โพสต์ถึงความทรงจำวัยเด็กว่า วันเด็กต้องนี่เลย ทำให้นมหนองโพหาซื้อยาก

THE CAVE – นางนอน หนังหมูป่าติดถ้ำ เริ่มถ่ายทำแล้ว

กินเจ ในเทศกาลกินเจปี 61 รวม 9 วัน 9 คืน ห้ามกินหลายอย่าง

กินเจ ในเทศกาลกินเจปี 61 รวม 9 วัน 9 คืน ห้ามกินหลายอย่าง

ใกล้เข้ามาแล้วนะครับกับการกินเจ ในเทศกาลกินเจในปี 61 นี้ ซึ่งตรงกับวันที่ 9 ถึง 17 ตุลาคม 2561 รวม 9 วัน 9 คืน MISCELLANEOUS เชิญชวนทุกท่านมากินเจกันนะครับในปีนี้ ทุกท่านทราบหรือไม่ว่าการกินเจนั้นเขาห้ามกินอะไรบ้าง บางท่านที่กินเจเป็นประจำก็คงจะทราบกันดีอยู่แล้ว แต่วันนี้ MISCELLANEOUS จะมาเตือนอีกครั้งกับการ กินเจ ในเทศกาลกินเจปี 61

ภาพจาก Bule Sky Studio / Shutterstock.com

กินเจ ในเทศกาลกินเจปี 61 นี้ หลายคนคงถือโอกาสร่วมสร้างบุญสร้างกุศลด้วยการงดกินเนื้อสัตว์ หันมากินอาหารเจเพื่อสุขภาพกายและใจที่ดี แต่เราจะมาดูกันว่า กินเจ ในเทศกาลกินเจปี 61 เขาห้ามกินอะไรบ้าง ซึ่งก็เป็นข้อห้ามของการกินเจในทุก ๆ ปี

กินเจ ในเทศกาลกินเจปี 61 กินไข่ไม่ได้ครับ เพราะหลักสำคัญของการกินเจคือต้องไม่เบียดเบียนสิ่งมีชีวิต ซึ่งไข่ก็คือผลิตผลของสิ่งมีชีวิต คนที่ชอบทานเมนูไข่ต้องงดสัก 9 วันครับ ซึ่งต่างจากคนที่กินมังสวิรัติยังคงสามารถทานไข่ได้

ภาพไข่จาก:https://pixabay.com/th/

ผักที่ห้ามในการกินเจ ในเทศกาลกินเจปี 61 คือผักที่มีกลิ่นฉุน เช่น กระเทียม หัวหอม กุยช่าย และใบยาสูบ
ภาพกระเทียมจาก:https://pixabay.com/th/

ภาพหัวหอมจาก:https://pixabay.com/th/
ภาพกุยช่ายจาก:https://pixabay.com/th/

ภาพใบยาสูบจาก:https://pixabay.com/th/

กินเจ ในเทศกาลกินเจปี 61 กินหอยนางรมก็ห้ามนะครับ เพราะหลักสำคัญของการกินเจก็คือการไม่เบียดเบียนสิ่งมีชีวิต และหอยนางรมก็ถือเป็นสิ่งมีชีวิตและเป็นเนื้อสัตว์ ถ้าใครที่ตั้งใจจะถือศีลกินเจให้ถูกต้องตามหลักจริง ๆ ก็ไม่ควรกินหอยนางรมเหมือนกับเนื้อสัตว์อื่น ๆ เช่นกันครับ
ภาพหอยนางรมจาก:https://pixabay.com/th/

กินเจ ในเทศกาลกินเจปี 61 กินมาม่า (บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป) ก็ไม่ได้นะครับ เพราะในกระบวนการผลิตบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปจะมีวัตถุดิบที่ไม่ใช่เจผสมอยู่ด้วย เช่น ไข่ เนื้อสัตว์ เครื่องปรุงรส ดังนั้นหากกินบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปก็ควรเลือกทานบะหมี่สำเร็จรูปเจที่ผลิตออกมาต้อนรับเทศกาลกินเจอยู่แล้ว ซึ่งจะมั่นใจได้ว่าส่วนผสมในซองเป็นอาหารเจแท้ ๆ 


ภาพบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปจาก:https://pixabay.com/th/

กินเจ ในเทศกาลกินเจปี 61 กินปูอัดก็ไม่ได้ครับ แม้ว่า ปูอัดที่แสนอร่อยนั้นไม่ได้ทำมาจากปูเลย แต่ปูอัดก็ทำมาจากเนื้อปลา แล้วนำมาแต่งกลิ่น สี และรสชาติให้คล้ายกับปู ยกเว้นจะกินปูอัดเจที่ไม่มีส่วนผสมของเนื้อปลาเท่านั้น

ภาพปูอัดจาก:https://www.flickr.com/

กินเจ ในเทศกาลกินเจปี 61 กินกาแฟได้ครับ กินได้เฉพาะกาแฟดำ หรือโอเลี้ยงเท่านั้น ถ้าเผลอกินกาแฟสำเร็จรูป หรือยกกาแฟกระป๋องขึ้นมาดื่มก็ถือว่าไม่ได้กินเจแล้ว เพราะจะมีครีมที่มีนมผสมอยู่ด้วย ส่วนกาแฟสดก็ต้องดูดี ๆ เพราะบางร้านหรือบางยี่ห้อจะนำเมล็ดกาแฟไปคั่วกับเนย เพื่อให้รสชาติหอมมัน กาแฟแบบนี้คนกินเจไม่สามารถทานได้ แต่ถ้าเป็นเมล็ดกาแฟที่คั่วธรรมดาไม่ใส่เนย ถือว่าเป็นเจสามารถทานได้ครับ 

ภาพกาแฟจาก:https://pixabay.com/th/

กินเจ ในเทศกาลกินเจปี 61 ดื่มเหล้าไม่ได้นะครับ แม้จะไม่มีส่วนผสมของสัตว์อยู่ด้วยก็ตาม เพราะการกินเจ ในเทศกาลกินเจปี 61 หรือในทุก ๆ ปี เป็นการถือศีลด้วย ฉะนั้นก็ห้ามดื่มเหล้านะครับ
ภาพเหล้าจาก:https://pixabay.com/th/


กินเจ ในเทศกาลกินเจปี 61 ของหวานอะไรที่ต้องห้ามหรือต้องระวัง ก็จะเป็นขนมที่มีส่วนผสมของนมวัว ส่วนผสมของไข่ ส่วนผสมของเนย แลช็อกโกแลตส่วนใหญ่แล้วมีส่วนผสมของนมครับ
ภาพจนมหวานจาก:https://pixabay.com/th/


เมื่อรู้อย่างนี้แล้ว MISCELLANEOUS ก็หวังว่าจะไม่มีใครเจแตก ช่วงกินเจ ในเทศกาลกินเจปี 61 ทั้ง 9 วัน 9 คืน นะครับ ในช่วงเทศการกินเจปีนี้มาร่วมอิ่มบุญด้วยการกินเจไปกับ MISCELLANEOUS นะครับ









อ้างอิงจาก:https://health.kapook.com/view97571.html
อ้างอิงภาพจาก:kapook.com
อ้างอิงภาพจาก:https://pixabay.com/th/
อ้างอิงภาพจาก:https://www.flickr.com/

ความคิดเห็น