โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

LISA BLACKPINK โพสต์ถึงความทรงจำวัยเด็กว่า วันเด็กต้องนี่เลย ทำให้นมหนองโพหาซื้อยาก

THE CAVE – นางนอน หนังหมูป่าติดถ้ำ เริ่มถ่ายทำแล้ว

Mirrorless เปรียบเทียบกับ DSLR ว่าอันไหนน่าใช้กว่ากัน

Mirrorless เปรียบเทียบกับ DSLR ว่าอันไหนน่าใช้กว่ากัน


ในงาน Photokina ที่เมืองโคโลญจน์ ประเทศเยอรมนี เมื่อวันที่ 26 กันยายน 2018 ได้มีการเปิดตัวกล้อง Mirrorless จากหลายค่าย MISCELLANEOUS จะพาไปดูว่า กล้อง Mirrorless เปรียบเทียบกับ DSLR แตกต่างกันอย่างไร และแบบไหนน่าสนใจหามาใช้กว่ากัน

ภาพ nikon Mirrorless จากhttps://www.flickr.com

จะเห็นได้ว่ากล้อง DSLR เป็นผู้นำในด้านเทคโนโลยีภาพถ่ายเป็นเวลาสองทศวรรษแล้ว แต่รูปแบบใหม่ของอุปกรณ์ภาพเริ่มที่จะท้าทายกล้อง DSLR จากกล้อง Mirrorless

ยังมีผู้คนอีกจำนวนมากที่ยังไม่รู้ว่า Mirrorless กับ DSLR แตกต่างกันอย่างไร ซึ่งกล้อง Mirrorless กำลังร้อนแรงในโลกภาพถ่ายสำหรับคนเล่นกล้องอยู่ในขณะนี้ ถึงแม้ว่าคุณจะสนใจเลือกซื้อหรือไม่ก็ตาม แต่สำหรับผู้ที่ชอบการถ่ายภาพมันขึ้นอยู่กับความต้องการของคุณในฐานะช่างภาพหรือนักถ่ายภาพ

ต่อไปจะมาดูว่ากล้อง Mirrorless เปรียบเทียบกับ DSLR แบบดั้งเดิมมันต่างกันอย่างไร

Nikon

ความแตกต่างใหญ่ระหว่างกล้อง Mirrorless และ DSLR มาจากการทำงานของเซ็นเซอร์รับภาพและช่องมองภาพ เซ็นเซอร์ภาพเป็นชิปภายในกล้องที่จับภาพได้โดยการตรวจจับและบันทึกแสงที่เข้ามาในกล้อง ในขณะที่ช่องมองภาพเป็นส่วนหนึ่งของกล้องที่คุณมองผ่านเพื่อจัดองค์ประกอบภาพ เลนส์เหล่านี้มักประกอบด้วยเลนส์ออปติคัลขนาดเล็กอยู่ที่ด้านบนของกล้อง

DSLR ใช้ระบบกระจกซึ่งสะท้อนแสงมาผ่านเลนส์กล้องหลักได้ถึงช่องมองภาพ เมื่อคุณกดปุ่มชัตเตอร์กล้องจะพลิกกระจกออกและเซ็นเซอร์รับภาพจะถูกแสง ข้อได้เปรียบของกระจกคือช่วยให้คุณสามารถมองเห็นเฟรมได้อย่างแม่นยำเช่นเดียวกับที่เซ็นเซอร์ภาพจะบันทึกภา

ส่วนกล้อง Mirrorless ไม่มีกระจก แต่เซ็นเซอร์ภาพของพวกเขาจะเปิดรับแสงอย่างต่อเนื่อง กระจกระบบ Mirrorless จึงมีขนาดเล็กกว่า DSLR อย่างเห็นได้ชัด

Fujifilm

กล้อง Mirrorless จำนวนมากมีช่องมองภาพแบบดิจิตอลซึ่งแสดงภาพเซนเซอร์ภาพ การทำงานนี้เหมือนกับช่องมองภาพออปติคอลใน DSLR แต่คุณกำลังมองหาที่หน้าจอขนาดเล็กแทนภาพที่สะท้อน

ช่องมองภาพดิจิตอลทำงานเหมือนกับคุณลักษณะ live-view ที่พบใน DSLR ในปัจจุบัน คุณลักษณะนี้ใช้หน้าจอ LCD ด้านหลังเพื่อแสดงสิ่งที่เซ็นเซอร์เห็นในเวลาจริง

ในกล้อง Mirrorless กล้อง DSLR จำนวนมากมีหน้าจอ LCD ขนาดใหญ่นอกเหนือจากช่องมองภาพ ข้อได้เปรียบอย่างหนึ่งของช่องมองภาพแบบดิจิตอลผ่านช่องมองภาพแบบ DSLR ก็คือพวกเขาจะทำให้คุณเห็นได้ชัดว่าภาพสุดท้ายจะมีลักษณะเป็นอย่างไรก่อนที่คุณจะถ่ายภาพโดยคำนึงถึงการตั้งค่าการรับแสงในแบบเรียลไทม์ ช่องมองภาพแบบออปติคัลจะแสดงเฉพาะสิ่งที่มองเห็นได้เช่นเดียวกับตาของคุณ

ระบบ Mirrorless มีข้อเสียเปรียบมากเนื่องมาจากช่องมองภาพดิจิตอลของกล้อง Mirrorless ข้อเสียอย่างหนึ่งของช่องมองภาพแบบดิจิตอลใช้งานแบตเตอรี่ ทำให้ใช้พลังงานจำนวนมากเพื่อการแสดงผลของช่องมองภาพ ซึ่งไม่ต้องกังวลกับช่องมองภาพออปติคอลในกล้อง DSLR เป็นผลให้แบตเตอรี่ในระบบ Mirrorless โดยปกติจะหมดได้เร็วกว่าในเครื่อง DSLR เมื่อถ่ายภาพนิ่ง

ช่องมองภาพดิจิตอลสามารถให้ประโยชน์เมื่อถ่ายวิดีโอ เมื่อถ่ายวิดีโอในกล้อง DSLR คุณจะถูก จำกัด ให้ใช้โหมดดูภาพสดบนหน้าจอด้านหลัง ซึ่งจะทำให้แบตเตอรี่หมดเร็ว

การขาดกลศาสตร์กระจกภายในช่วยให้กล้อง Mirrorless มีประสิทธิภาพเทียบเท่า DSLR โดยไม่ต้องใช้อุปกรณ์ที่ซับซ่อนมากนัก กล้อง DSLR ระดับไฮเอนด์สามารถรับภาพขนาดใหญ่ได้ซึ่งอาจทำไม่สะดวกหากพกพากล้องไปทุกวันหรือสวมรอบคอ

กล้อง Mirrorless สามารถทำงานได้เกือบเงียบสนิท เมื่อคุณกดปุ่มชัตเตอร์ลงบนกล้อง ส่วน DSLR กระจกภายในจำเป็นต้องพลิกขึ้นเพื่อให้เซ็นเซอร์สามารถสัมผัสได้ ซึ่งส่งผลให้มีเสียงชัตเตอร์ที่เป็นสัญลักษณ์ในการถ่ายภาพ

การที่ไม่มีเสียชัตเตอร์อาจดูเหมือนขาดอะไรไป แต่ในบางสถานการณ์การถ่ายด้วยความเงียบอาจเป็นประโยชน์อย่างมาก หากเรากำลังถ่ายทำในเหตุการณ์เช่นการบรรยาย Mirrorless จะสามารถถ่ายภาพได้เกือบเงียบ เนื่องจากไม่มีกระจกที่ต้องพลิก

แต่ในปัจจุบันเราก็ยังอยู่ในโลกของเทคโนโลยีกระจกเงาที่ทันสมัยอยู่เสมออย่างน้อยก็ในระดับประสิทธิภาพของ DSLR ดังนั้นกล้อง Mirrorless จะมีราคาแพงและสวย หากเราไม่จำเป็นต้องใช้กล้องที่ไม่มีกระจก เราจะซื้อกล้อง DSLR ที่มีประสิทธิภาพดีกว่า แต่ราคาถูกกว่า

ในกล้อง Nikon และ Canon กำลังผลิตกล้อง Mirrorless เข้ามาแข่งขันแย่งลูกค้ากันอย่างไม่ยอมแพ้

ซึ่ง Sony และ Fujifilm ได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีในกล้อง Mirrorless ส่วน Nikon และ Canon แม้ว่า Canon จะนำเสนอระบบการสะท้อนแสงแบบ EOS-R ในปีนี้โดยที่คู่แข่งไม่ทันตั้งตัว แต่ Nikon ก็ได้เปิดตัวชุด Mirrorless Z แบบ Mirrorless

ตัดสินใจกันได้หรือยังครับว่า จะเลือกซื้อกล้อง Mirrorless หรือ DSLR ดี

Mirrorless Nikon Z7

Mirrorless Canon EOS-R 








อ้างอิงวิดีโอจาก:https://www.youtube.com/watch?v=Uxp1h97Yx-Y
อ้างอิงวีดีโอจาก:https://www.youtube.com/watch?v=QhTPepixEAc
อ้างอิงภาพจาก:
https://www.flickr.com/photos/nikonrumors/8649306702/sizes/l
อ้างอิงจาก:https://www.businessinsider.com/what-is-mirrorless-camera-vs-dslr-2018-10

ความคิดเห็น