โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

LISA BLACKPINK โพสต์ถึงความทรงจำวัยเด็กว่า วันเด็กต้องนี่เลย ทำให้นมหนองโพหาซื้อยาก

THE CAVE – นางนอน หนังหมูป่าติดถ้ำ เริ่มถ่ายทำแล้ว

รถอีแต๋น ใช้รับส่งแฟน ๆ ในศึกโมโตจีพี

รถอีแต๋น ใช้รับส่งแฟน ๆ ในศึกโมโตจีพี  


การที่เนวิน ชิดชอบ นำรถอีแต๋นมาใช้รับส่งแฟน ๆ มาชมศึกพีทีที ไทยแลนด์ กรังด์ปรีซ์ 2018 ซึ่งในการแข่งขันรถจักรยานยนต์ทางเรียบชิงแชมป์โลก (โมโตจีพี) สนามที่ 15 พีทีที ไทยแลนด์ กรังด์ปรีซ์ 2018 ที่สนามช้าง อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต จังหวัดบุรีรัมย์ สิ่งที่ถูกพูดถึงมากที่สุดนอกเหนือจากการแข่งขัน คือการนำเอา รถอีแต๋น มาใช้เป็น ชัตเติลบัส คอยรับส่งแฟน ๆ มอเตอร์สปอร์ตที่เดินทางมาจากด้านนอกเพื่อเข้ามาชมการแข่งขันในสนาม

ภาพจาก : แสน 8 โฟโต้

เนวิน ถึงกรณีดังกล่าวว่า “ถามว่าผมสามารถจ้างรถมินิบัสได้ไหม ทำได้ หรือจ้างรถกอล์ฟจำนวนมากมาใช้ได้ไหม ก็ทำได้ แต่จะมีอะไรที่แฟนมอเตอร์สปอร์ตจะจดจำ ไทยแลนด์ กรังด์ปรีซ์ โดยสิ่งที่แฟนๆ โมโตจีพี กว่าพันล้านคนทั่วโลก จะจดจำว่าสนามแห่งนี้มีอะไรแตกต่างจากคนอื่น ก็คือนำ รถอีแต๋น ซึ่งมีสัญลักษณ์ที่เป็นของคนไทย ที่แตกต่างจากคนอื่น ๆ"

ภาพจาก : แสน 8 โฟโต้

MISCELLANEOUS เห็นด้วยกับคุณเนวิน ที่นำเอา รถอีแต๋น มาใช้รับส่งแฟน ๆ โมโตจีพี  ซึ่งเราจะต้องสร้างความประทับใจให้กับผู้เข้าชมและให้ผู้ชมทั่วโลกได้จดจำเราด้วย เพราะการแข่งขันรายการนี้เป็นการแข่งขันระดับโลกซึ่งมีผู้ชมทั้งในสนามและถ่ายทอดไปยังประเทศต่าง ๆ ทั้่วโลก

MISCELLANEOUS จะพาไปรู้จักกับ รถอีแต๋น ว่า มีความเป็นมาอย่างไรกัน ตาม MISCELLANEOUS ไปรู้จัก รถอีแต๋น กันเลย

อีแต๋น มาจากคำว่า "สะแหล๋นแต๋น" หรือพูดภาษาที่ชาวบ้าน เข้าใจง่าย ๆ คือ "แรด" และด้วยความที่เป็นรถวิ่งช้า วิ่งแบบแต๋น ๆ คำว่าอีแต๋นจึงเหมาะกับรถประเภทนี้ (รถอีแต๋นจริง ๆ แล้วมาจากเสียงของเครื่องยนต์ทีเป็นเครื่องสูบเดียว ที่เสียงเครื่องจะดัง แด้นๆๆๆๆ ชาวบ้านจึงเรียก รถอีแต๋น ไม่ได้มาจากคำ "สะแหล๋นแด๋น" ซึ่งไม่มีในภาษาชาวบ้านในชนบทเป็นภาษาสมัยใหม่ และไม่ได้เกี่ยวกับรถอีแต๋นเลย)

คำว่า รถอีแต๋น เป็นภาษาชาวบ้าน ที่ใช้เรียกรถที่ประกอบขึ้นมา โดยใช้อะไหล่รถยนต์ ใหม่ หรือ อะไหล่รถยนต์มือสอง หรือเรียกอีกอย่างว่า อะไหล่เชียงกง นำมาประกอบขึ้นเป็น รถอีแต๋น ซึ่งอะไหล่เชียงกงที่มาจากรถยนต์ในประเทศญี่ปุ่น เพราะตามกฎหมายของประเทศญี่ปุ่น มีการตรวจสภาพรถยนต์อย่างเข้มงวด โดยรถเก๋งจดทะเบียนใหม่จะสามารถใช้งานได้เป็นเวลา 4 ปี โดยไม่ต้องตรวจสภาพหรือต่อทะเบียนหลังจากนั้นตรวจสภาพกันทุก 2 ปี และในการปรับปรุงสภาพรถเพื่อให้ได้มาตรฐานความปลอดภัยและด้านสิ่งแวดล้อม มีค่าใช้จ่ายที่สูง รถที่ไม่ผ่านการตรวจสภาพจึงมักเข้าสุสานรถยนต์ ขายเป็นอะไหล่มือสอง ส่งไปตามประเทศต่าง ๆ ถ้าเทียบกับรถที่ใช้งานในประเทศไทยเอง ถือว่าไม่เก่ามาก

รถอีแต๋น นั้น สามารถนำไปจดทะเบียนกับกรมการขนส่งทางบกได้ เนื่องจากรัฐบาลได้มีกฎหมายออกมารองรับให้รถอีแต๋นสามารถจดทะเบียน โดยเสียภาษีประจำปี และใช้งานบนท้องถนนได้ตามกฎหมาย ตามกฎกระทรวง ฉบับที่ 11 (พ.ศ. 2525) ออกตามความในพระราชบัญญัติรถยนต์ พ.ศ. 2552 มีเนื้อหาว่า ต้องใช้เครื่องยนต์ที่มิได้ใช้สำหรับรถยนต์โดยเฉพาะมาติดตั้ง น้ำหนักตัวรถต้องหนักไม่เกิน 1600 กก. เครื่องยนต์ต้องมีความจุในกระบอกสูบรวมกันไม่เกิน 1200 ลูกบาศก์เซนติเมตร ความกว้างตัวรถต้องไม่เกิน 2 เมตร และความยาวตัวรถต้องไม่เกิน 6 เมตร มีลักษณะเป็นรถสี่ล้อหรือรถสามล้อก็ได้ มีระบบไฟฟ้า ได้แก่ ไฟหน้า ไฟท้าย ไฟเลี้ยว แตรที่ดังพอสมควร และมีกระจกมองข้าง เช่นเดียวกับรถประเภทอื่น ๆ


ภาพบรรยากาศผู้เข้าชม








อ้างอิงวีดีโอจาก:https://www.youtube.com/watch?v=n_2Hdn_6-Rg
อ้างอิงภาพจาก: https://www.posttoday.com/social/general/566852
อ้างอิงจาก:https://th.wikipedia.org/wiki
อ้างอิงจาก:http://www.bangkokbiznews.com/news/detail/815094

ความคิดเห็น