โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

LISA BLACKPINK โพสต์ถึงความทรงจำวัยเด็กว่า วันเด็กต้องนี่เลย ทำให้นมหนองโพหาซื้อยาก

THE CAVE – นางนอน หนังหมูป่าติดถ้ำ เริ่มถ่ายทำแล้ว

อัลไซเมอร์ คาดการณ์ล่วงหน้าได้ 5 ปี นักวิจัยแคนาดาออกแบบอัลกอริทึม AI

อัลไซเมอร์ คาดการณ์ล่วงหน้าได้ 5 ปี นักวิจัยแคนาดาออกแบบอัลกอริทึม AI  


นักวิจัยจากมหาวิทยาลัยโตรอนโตประเทศแคนาดาได้ออกแบบอัลกอริทึมที่เรียนรู้ลายเซ็นจากการถ่ายภาพด้วยคลื่นสนามแม่เหล็ก (MRI) พันธุกรรมและข้อมูลทางคลินิก

ไออัลกอริทึม AI

นักวิจัยจาก McGill University ประเทศแคนาดาได้คิดค้นวิธีการใหม่ในการทำนายการลดความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับความรู้ความเข้าใจที่อาจนำไปสู่โรคอัลไซเมอร์ในอีกห้าปีข้างหน้า

McGill University จิตแพทย์ผู้ช่วยศาสตราจารย์ Mallar Chakravarty ทีมออกแบบและฝึกขั้นตอนวิธีในการเรียนรู้ลายเซ็นจาก MRI พันธุกรรมและข้อมูลทางคลินิก

นักวิจัยได้ใช้ข้อมูลจากกว่า 800 คน ภายใต้โครงการ NeuroImaging Initiative ของ Alzheimer's Disease ผู้เข้าร่วมรวมถึงบุคคลที่มีสุขภาพดีผู้ที่มีความบกพร่องทางสติปัญญาและผู้ป่วยอัลไซเมอร์

ผลการวิจัยถูกจำลองแบบในตัวอย่างที่ได้รับจากการศึกษาไลฟ์สไตล์และความเข้าใจด้านอายุรเวทของออสเตรเลีย (Australian Imaging and Biomarkers Lifestyle Study of Aging)

เป็นที่คาดหวังว่าด้วยการทำนายการลดความรู้ความเข้าใจของแต่ละบุคคลต่อโรคอัลไซเมอร์ อัลกอริทึมจะช่วยในการป้องกันเบื้องต้นและการรักษาที่เหมาะสมสำหรับโรคอัลไซเมอร์

Chakravarty กล่าวว่า "ในขณะนี้มีวิธีจำกัดในการรักษาโรคอัลไซเมอร์และหลักฐานที่ดีที่สุดที่เรามีอยู่ก็คือการป้องกันด้วยวิธีการของ AI อาจมีนัยสำคัญว่าเป็น "ผู้ช่วยแพทย์" ที่จะช่วยให้ผู้คนได้พบทางที่ถูกต้องสำหรับการรักษาโรคอัลไซเมอร์

วิธีการนี้อาจจะเริ่มต้นในการเปลี่ยนแปลงวิถีชีวิตที่อาจชะลอขั้นตอนเริ่มต้นของโรคอัลไซเมอร์หรือแม้กระทั่งการป้องกันการเกิดโรคอัลไซเมอร์

ปัจจุบันนักวิจัยพยายามที่จะตรวจสอบความถูกต้องของอัลกอริธึมโดยใช้ข้อมูลใหม่ ๆ เพื่อปรับปรุงการคาดการณ์และประเมินขอบเขตการตรวจจับ

ทีมวิจัยหวังว่าข้อมูลเพิ่มเติมจะช่วยในการระบุตัวตนที่ดีขึ้นของผู้ที่มีความเสี่ยงต่อการลดความรู้ความเข้าใจที่นำไปสู่โรคอัลไซเมอร์มากที่สุด

สมาคมโรคอัลไซเมอร์แห่งแคนาดารายงานว่าชาวแคนาดา 564,000 คนได้รับความทุกข์ทรมานจากโรคอัลไซเมอร์หรือโรคสมองเสื่อมอื่นในปี พ. ศ. 2560 ซึ่งประมาณ 937,000 ราย ภายใน 15 ปี

สาเหตุของโรคอัลไซเมอร์

โรคอัลไซเมอร์ เป็นความผิดปกติที่มีผลโดยตรงต่อสมอง ซึ่งเป็นศูนย์การสื่อสารที่น่ามหัศจรรย์ ในการควบคุมความ ความรู้สึก และการตอบสนองของเรา การสื่อสารที่สำคัญต่าง ๆ ในร่างกายจะถูกส่งผ่านสมอง โดยมีสารเคมีที่เรียกว่า สารสื่อประสาท (NEURO-TRANSMITTER) เป็นตัวสื่อสาร สารนี้จะช่วยนำคำสั่งจากสมองไปยังอวัยวะเป้าหมายเพื่อให้เกิดการทำงานขึ้น สำหรับสารสื่อประสาทที่มีความสำคัญอย่างยิ่งต่อความจำของเราคือ สารอะเซติลโคลีน (ACETYLCHOLINE) ซึ่งนักวิทยาศาสตร์เชื่อว่าสารนี้ช่วยทำให้มนุษย์มีความสามารถในการจำ

ดังนั้นปัญหาที่รุนแรงอาจเกิดขึ้น หากในสมองมีสารนี้ลดน้อยลงมาก จะทำให้เซลล์สมอง มีปัญหาในการสื่อสาร และพบว่าผู้ป่วยโรคอัลไซเมอร์ มีระดับของสารอะเซติลโคลีนลดลงอย่างมาก ซึ่งเชื่อว่า เป็นเหตุทำให้ความสามารถในการจำ และการใช้เหตุผลของผู้ป่วยลดลงตามไปด้วย

ปริมาณสารอะเซติลโคลีนนี้ ส่วนหนึ่งถูกควบคุมโดยเอนไซม์ที่มีชื่อว่า อะเซติล-โคลีนเอสเทอเรส ซึ่งจะทำหน้าที่ย่อยอะเซติลโคลีน ทำให้สารสื่อประสาทนี้ มีปริมาณน้อยลงในสมอง

ดังนั้นเป้าหมายสำคัญของการรักษาผู้ป่วยโรคอัลไซเมอร์ คือการยับยั้งการทำงานของเอนไซม์ อะเซติลโคลีนเอสเทอเรส และการเพิ่มปริมาณสารสื่อประสาท

ต่อไปนี้ MISCELLANEOUS ว่า โรคอัลไซเมอร์น่าจะมีวิธีการรักษาที่หลากหลายขึ้น และจะสามารถเรียกความจำของเรากลับคืนมาได้ แม้จะไม่ร้อยเปอร์เซนก็ตาม

ภาพจาก:https://pixabay.com















อ้างอิงภาพจาก:
https://pixabay.com/th/%E0%B8%A2%E0%B8%B2%E0%B8%A2-%E0%B8%9C%E0%B8%B9%E0%B9%89%E0%B8%AA%E0%B8%B9%E0%B8%87%E0%B8%AD%E0%B8%B2%E0%B8%A2%E0%B8%B8-%E0%B8%A7%E0%B8%B1%E0%B8%A2%E0%B8%AA%E0%B8%B9%E0%B8%87%E0%B8%AD%E0%B8%B2%E0%B8%A2%E0%B8%B8-%E0%B8%84%E0%B8%99%E0%B8%84%E0%B8%99%E0%B9%80%E0%B8%94%E0%B8%B5%E0%B8%A2%E0%B8%A7-1937451/
อ้างอิงจาก:
https://guru.sanook.com/6226/
อ้างอิงจาก:
https://www.medicaldevice-network.com/news/ai-algorithm-predicts-cognitive-decline/
อ้างอิงจาก:
PTI@moneycontrolcom
https://www.moneycontrol.com/news/trends/health-trends/artificial-intelligence-may-predict-alzheimers-five-years-in-advance-3022441.html

ความคิดเห็น