โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

LISA BLACKPINK โพสต์ถึงความทรงจำวัยเด็กว่า วันเด็กต้องนี่เลย ทำให้นมหนองโพหาซื้อยาก

THE CAVE – นางนอน หนังหมูป่าติดถ้ำ เริ่มถ่ายทำแล้ว

ICJ ศาลโลก เตรียมคำตัดสินข้อพิพาทระหว่าง โบลิเวียกับชิลี เรื่องทางออกสู่ทะเล

ICJ ศาลโลก เตรียมคำตัดสินข้อพิพาทระหว่าง โบลิเวียกับชิลี เรื่องทางออกสู่ทะเล

โบลิเวียเป็นประเทศที่ยากจนที่สุดในอเมริกาใต้ และกลายเป็นประเทศที่ไม่มีทางออกสู่ทะเลหลังจากแพ้สงครามกับประเทศชิลีในตอนปลายของศตวรรษที่ 19 โดยริบอาณาเขตและการเข้าถึงชายฝั่งแปซิฟิก

ICJ ศาลโลก ซึ่งเป็ศาลยุติธรรมระหว่างประเทศเตรียมตัดสินในวันจันทร์ที่ 1 ตุลาคม 2561 ในข้อพิพาททางทะเลระหว่างประเทศโบลิเวียกับชิลี ซึ่งทำให้ความสัมพันธ์ระหว่างประเทศเพื่อนบ้านในอเมริกาใต้มีความลำบากตั้งแต่ศตวรรษที่ 19

ผู้พิพากษาของสหประชาชาติจะตัดสินว่า Santiago ซึ่งเป็นเมืองหลวงและเมืองที่ใหญ่ที่สุดของประเทศชิลี ตั้งอยู่ที่ระดับความสูง 520 เมตร ในหุบเขาตอนกลางของประเทศ และเป็นส่วนหนึ่งของแคว้นมหานครซานเตียโก แม้ว่าซานเตียโกจะเป็นเมืองหลวง แต่หน่วยงานราชการทางนิติบัญญัติกลับตั้งอยู่ใกล้กับเมืองบัลปาราอีโซ ซึ่งจะต้องเจรจาต่อรองเพื่อขอทางเข้าออกสู่มหาสมุทรแปซิฟิกได้หรือไม่ โดยไม่มีทางออกสู่ทะเลทางเมืองลาปาซ ซึ่งโบลิเวียสูญเสียในสงคราม 1884 ให้กับชิลี

โบลิเวียในปี 2556 ได้นำ Santiagoไปยัง ICJ ศาลยุติธรรมระหว่างประเทศหรือศาลโลก ที่กรุงเฮก ซึ่งการจัดตั้ง ICJ ศาลยุติธรรมระหว่างประเทศหรือศาลโลกนั้น ได้จัดตั้งขึ้นหลังสงครามโลกครั้งที่สองเพื่อปกครองข้อพิพาทระหว่างประเทศ และเพื่อยับยั้งการเข้าถึงทะเลที่ไม่เป็นธรรม

การตัดสิน ในเวลา 13.00 ของวันจันทร์ตามเวลาท้องถิ่น จะได้รับการติดตามอย่างใกล้ชิดโดยทั้งสองประเทศ และผลการตัดสินของ ICJ ศาลยุติธรรมระหว่างประเทศหรือศาลโลกนั้น จะมีผลผูกพันชิลีกับโบลิเวีย และทั้งชิลีกับโบลีเวียไม่สามารถอุทธรณ์คำตัดสินของ ICJ ศาลยุติธรรมระหว่างประเทศหรือศาลโลกได้

โบลิเวียและชิลี ไม่มีความสัมพันธ์ทางการทูตตั้งแต่ปี 1978 เมื่อความพยายามครั้งสุดท้ายของโบลิเวียในการเจรจาทางออกสู่มหาสมุทรแปซิฟิคก็พังทลายลงไป

มีความคิดเห็นของ Geoff Gordon นักวิเคราะห์จาก Asser Institute ของกรุงเฮกกล่าวว่ามี “เงินเดิมพันสูงสำหรับโบลิเวียและชิลีซึ่งการไม่ทางออกสู่ทะเลมีผลเสียมากต่อพื้นที่ชายฝั่ง”

โบลิเวียต้องการทางออกสู่ทะเลเพื่อการฟื้นตัวของดินแดน ซึ่งประกอบด้วยแนวชายฝั่งหลายร้อยไมล์ตามแนวเหนือของชิลี จะเป็นช่วยกระตุ้นการเติบโตและการพัฒนาในประเทศที่ยากจนที่สุดในอเมริกาใต้

นักเคลื่อนไหวชาวโบลิเวียกล่าวว่า การสูญเสียเหมือง Chuquicamata ซึ่งเป็นเหมืองทองแดงเปิดโล่งในประเทศชิลี เป็นเหมืองที่มีการผลิตทองแดงที่ใหญ่ที่สุดในโลก แม้ว่าจะไม่ใช่เหมืองทองแดงที่ใหญ่ที่สุดก็ตาม เหมืองแห่งนี้มีความลึกกว่า 850 เมตร ที่ตั้งอยู่ในพื้นที่ที่มีข้อพิพาท ยังส่งผลกระทบต่อชนเผ่าพื้นเมืองของประเทศอีกด้วย

Santiago กล่าวว่าพรมแดนนี้ตั้งอยู่บนพื้นฐานของสนธิสัญญาสันติภาพของปี ค.ศ. 1904 ที่ลงนามร่วมกับโบลิเวียในช่วงสงครามโลกครั้งที่หนึ่งในปีค. ศ. 1879-1883 ดังนั้นจึงต้องได้รับความเคารพ

รัฐมนตรีต่างประเทศชิลี Roberto Ampuero กล่าวเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่าประเทศของเขาจะไม่เจรจากับโบลิเวียในเรื่องนี้ว่า "ดินแดนของเราได้รับการคุ้มครองและจะไม่เป็นส่วนหนึ่งในการเจรจาของทุกคน"

ชิลีกล่าวเพิ่มเติมว่าขณะนี้โบลิเวียมีความสุขกับ "สิทธิการขนส่งเชิงพาณิชย์ที่เต็มรูปแบบและไม่จำกัด ระหว่างอาณาเขตของตน" และท่าเรือแปซิฟิค

แต่ประธานาธิบดี เซบาสเตียน มิเนร่า ของประเทศชิลี ไม่ได้ตัดสิทธิแนวทางแก้ปัญหา ที่ ICJ ศาลยุติธรรมระหว่างประเทศหรือศาลโลก เชิญชวนให้ทั้งสองฝ่ายเจรจาต่อรองโดยสุจริตซึ่งอาจจะมีหรือไม่มีผล

ผู้สังเกตการณ์กล่าวว่า ประเทศชิลีได้รับคำสั่งให้หารือเกี่ยวกับปัญหาดังกล่าวกับโบลิเวีย แต่ก็ไม่มีผลใด ๆ ต่อการเจรจาต่อรอง

มาติดตามคำตัดสินของ ICJ ศาลยุติธรรมระหว่างประเทศหรือศาลโลก ที่เกี่ยวกับข้อพิพาทระว่างโบลิเวียกับชิลี เรื่องทางออกสู่ทะเลกับ MISCELLANEOUS กันครับ







อ้างอิงจาก:https://www.yahoo.com/news/bolivia-chile-await-world-court-ruling-sea-spat-033645484.html
อ้างอิงจาก:https://www.foreignbrief.com/daily-news/international-court-of-justice-to-issue-ruling-in-case-involving-bolivia-and-chile/

ความคิดเห็น