โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

LISA BLACKPINK โพสต์ถึงความทรงจำวัยเด็กว่า วันเด็กต้องนี่เลย ทำให้นมหนองโพหาซื้อยาก

THE CAVE – นางนอน หนังหมูป่าติดถ้ำ เริ่มถ่ายทำแล้ว

คนจนติดคุกคนรวยรอด ปล่อยตัวชั่วคราว โทษ 10 ปีขึ้นไป ถึงวางเงินประกัน

คนจนติดคุกคนรวยรอด ปล่อยตัวชั่วคราว โทษ 10 ปีขึ้นไป ถึงวางเงินประกัน


จากวลีที่ประชาชนชอบพูดกันว่า คนจนติดคุกคนรวยรอด นั้น เมื่อวันที่ 2 ตุลาคม 2561 เวลา 15.00 น. ที่ตึกนารีสโมสร ทำเนียบรัฐบาล พล.ท.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงผลการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่าที่ประชุมคณะรัฐมนตรีเห็นชอบในเรื่องของกฎหมายร่างพระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญาในเรื่องที่เกี่ยวกับ หลักเกณ์การปล่อยตัวชั่วคราว

สืบเนื่องมาจากตอนที่นายกได้ให้นโยบายเกี่ยวกับสังคมที่ตัดพ้อว่า “คนจนติดคุกคนรวยรอดสำนักงานศาลยุติธรรม จึงเห็นว่ากฎหมายฉบับนี้จะตอบสนองนโยบายนายกรัฐมนตรี โดยจัดทำร่างพระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญาในเรื่องที่เกี่ยวกับ หลักเกณ์การปล่อยตัวชั่วคราวขึ้น โดยมีหลักการเพิ่มเติม คือการที่ให้ศาลมีอำนาจในการแจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจในกรณีแจ้งจับผู้ที่หนีประกัน ซึ่งถ้าเจ้าหน้าที่ตำรวจไม่ว่างก็จะมีเจ้าหน้าที่ตำรวจศาลสามารถไปจับได้เอง และกำหนดให้ศาลมีคำสั่งไม่ประทับฟ้องก่อนการไต่สวนมูลฟ้องได้ ในกรณีที่ศาลเห็นว่ามีราษฎรมาฟ้องคดีแล้วไม่มีรายละเอียดในเชิงของอรรถคดี แต่หวังผลให้เกิดความวุ่นวายแก่ผู้ถูกฟ้องแทน

จากเดิม หลักเกณ์การปล่อยตัวชั่วคราว ได้กำหนดไว้ว่าผู้ต้องหาหรือจำเลยที่มีโทษจำคุก 5 ปีขึ้นไป ถ้าจะได้รับการปล่อยตัวชั่วคราวจะต้องมีการวางหลักประกัน ทำให้ประชาชนบางส่วนที่มีปัญหาในเรื่องเงินประกันต้องอยู่ในคุก 

จึงได้มีการขอขยายเพดานขึ้นไปว่าถ้าจะได้รับ การปล่อยตัวชั่วคราว ประเภทที่จะต้องวางเงินประกันผู้ต้องหาหรือจำเลยต้องมีโทษจำคุก 10 ปีขึ้นไป ส่วนที่ต่ำกว่านี้ก็จะมีพันธะอย่างอื่นกับศาลแทน เช่น จะต้องมารายงานตัว แต่ไม่ต้องวางเงินประกัน

ส่วนกรณีของการที่ศาลขอให้มีอำนาจในการแต่งตั้งเจ้าพนักงานศาล ทำหน้าที่แจ้งพนักงานฝ่ายปกครองหรือตำรวจให้จับผู้ต้องหาหรือจำเลยที่หลบหนีคดี การปล่อยตัวชั่วคราวของศาล หรือจับด้วยเจ้าหน้าที่ตำรวจของศาลเอง และกรณีของกำหนดให้ศาลมีคำสั่งไม่ประทับฟ้องก่อนการไต่สวนมูล ในกรณีที่ราษฎรเป็นโจทก์แล้วใช่สิทธิฟ้องคดีโดยไม่สุจริต 

ซึ่งทั้งสองกรณีนี้ทางคณะรัฐมนตรีพิจารณาแล้วไม่เห็นชอบด้วย เพราะจะเป็นการเพิ่มอำนาจให้กับเจ้าพนักงานศาลโดยไม่มีเหตุอันควร

ทั้งนี้คณะรัฐมนตรีพิจารณาเห็นชอบในการขยายเพดานการปล่อยตัวชั่วคราวเป็น 10 ปีขึ้นไป ในกรณีที่จะต้องวางเงินประกันเมื่อได้รับการปล่อยตัวชั่วคราว

MISCELLANEOUS เห็นว่า มีเงินไม่มีเงินไม่สำคัญเท่ากับเราไม่ทำผิดกฎหมาย รู้จักการเคารพกฎหมาย เคารพสิทธิของผู้อื่น เหมือนกับที่เรารักษาสิทธิของตัวเอง ถ้าเราไม่ทำผิดกฎหมายเราก็ไม่ต้องติดคุก บทลงโทษทางกฎหมายมีเอาไว้ปรามคนไม่ให้กระทำความผิดเพราะเขาจะรู้สึกเกร่งกลัวการถูกลงโทษ ถูกจองจำ ถูกตัดสิทธิเสรีภาพ การที่ให้โอกาสผู้กระทำความผิดมากจนเกินไปอาจทำให้ไม่มีคนเกร่งกลัวในการกระทำความผิด และอาจกระทำความผิดโดยติดนิสัย เพราะผลของการกระทำความผิดไม่ได้รุนแรง 

แต่ผู้ที่ได้รับผลจากการกระทำความผิดโดยที่เขามิได้ก่อ และไม่อย่างให้เกิดขึ้นกับเขา ใครจะรักษาสิทธิให้กับพวกเขา ในเมื่อผู้ที่ทำความผิดไม่ต้องถูกจองจำ แต่กลับสามารถออกมาใช้ชีวิตตามปกติได้โดยไม่อยากลำบากกับผู้ถูกกระทำความผิด 

MISCELLANEOUS ว่า คนเราใช่ว่าจะติดคุกกันง่าย ๆ บทสันนิษฐานของกฎหมายก็บอกอยู่แล้วว่า ให้ถือว่าทุกคนเป็นผู้บริสุทธิ์ จนกว่าจะมีเหตุอันควรเชื่อได้ว่าผู้นั้นจะเป็นผู้กระทำความผิดจริงถึงจะถูกลงโทษทางกฎหมาย ถ้ายังไม่มีเหตุอันควรเชื่อได้ว่าผู้ใดกระทำความผิดก็ต้องยกประโยชน์แห่งความสงสัยให้จำเลย

ภาพจาก Pixabay





อ้างอิงจาก:https://www.prachachat.net/general/news-228642

ความคิดเห็น