โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

LISA BLACKPINK โพสต์ถึงความทรงจำวัยเด็กว่า วันเด็กต้องนี่เลย ทำให้นมหนองโพหาซื้อยาก

THE CAVE – นางนอน หนังหมูป่าติดถ้ำ เริ่มถ่ายทำแล้ว

ไผ่ทองไอสครีม-ไผ่ทองไอศครีม

ไผ่ทองไอสครีม&ไผ่ทองไอครีม

ชื่อไผ่ทองไอสครีมและไผ่ทองไอครีมต่างกันตรงไหน คำตอบคือ ต่างกันที่ตัว กับ และอาจจะรวมไปถึงรสชาติของไอศกรีม คำว่า ไอศกรีม เป็นคำที่ถูกต้องตามพจนานุกรม ฉบับราชบัณฑิตยสถาน ซึ่งมีความหมายว่า น. ของกินทำด้วยนํ้าหวาน กะทิ หรือนม เป็นต้น ทำให้ข้นด้วยความเย็น (อ. ice-cream)

วันนี้ MISCELLANEOUS จะพาไปดูความเป็นมาของ ไอศกรีม ไผ่ทองไอสครีมกับ
ไผ่ทองไอครีม ว่ามีที่มาที่ไปอย่างไร ตาม MISCELLANEOUS ไปดูกันครับ

จากกรณีแย่งชิงไผ่ทองไอสครีม ระหว่างไผ่ทองไอสครีมกับไผ่ทองไอครีม ว่าอันไหนคือของจริงกันแน่ แต่ไม่ว่าจะเป็น ไผ่ทองไอสครีมหรือไผ่ทองไอครีม ต่างก็เป็นของคนในตระกูลเดียวกัน คือตระกูล ชัยผานิตกุล

ไผ่ทองไอสครีมเป็นธุรกิจครอบครัว ส่วนนายบุญชัย ชัยผาติกุล ผู้เป็นเจ้าของ
ไผ่ทองไอครีม เป็นลูกของนางน้ายเฮียง แซ่ซี ซึ่งเป็นเจ้าของไผ่ทองไอสครีม 
นางน้ายเฮียงเปิดเผยว่า ยังไม่เคยแบ่งมรดกไผ่ทองไอสครีมให้ทายาทคนใด และ
นางน้ายเฮียงยังบอกอีกว่า นายบุญชัยได้หนีออกจากบ้านเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ปี 2538 โดยได้สร้างวีรกรรมไว้มากมาย

นางสาวรตา ชัยผาติกุล  ลูกสาวคนสุดท้องของตระกูลชัยผาติกุลกล่าวว่า ครอบครัวไม่เคยรู้มาก่อนว่า นายบุญชัยทำไผ่ทองไอรีมจนมีลูกค้าโทรมาร้องเรียนถึงรสชาติไอศกรีมที่ไม่คงที่ ทางครอบครัวจึงจ้างทนายมาตรวจสอบจนพบว่า นายบุญชัยแอบอ้างทำไผ่ทองไอครีม ที่มีคุณภาพสินค้าลดลง ซึ่งเป็นเรื่องที่ตระกูลชัยผาติกุลยอมไม่ได้

การก่อกำเนิด ไผ่ทองไอสครีม เริ่มก่อตั้งเมื่อปี 2493 โดยมีอากง ซีกิมเซ็งเริ่มขับรถขายไอติม ต่อมาปี 2498 อากงได้แต่งงานกับอาม่าน้ายเฮียง และได้เริ่มธุรกิจไอศกรีม ปี 2506 ถึง 2527 เริ่มเปิดโรงงานไอกรีมอย่างเป็นทางการโดยใช้ชื่อว่า 
หมีบิน ไอศครีม และเปลี่ยนชื่อเป็น ไผ่ทองไอสครีม ต่อมาปี 2538 กลางเดือนกุมภาพันธ์ นายบุญชัยได้ออกจากบ้านไปด้วยสาเหตุที่ทะเลาะกันภายในครอบครัว 

ปี 2541 มีการย้ายโรงงานมาอยู่ที่จังหวัดสมุทรสาคร และจัดตั้ง หจก. ไผ่ทอง 
ซีกิมเซ็ง โดยมีนางน้ายเฮียม แซ่ซี เป็นหุ้นส่วนผู้จัดการ ปี 2542 ได้มีการนำไผ่ทองไอสครีมไปจดทะเบียนการค้า เมื่อวันที่ 13 มกราคม 2542 ต่อมาปี 2544 นายบุญชัยได้เข้ามาขอขมาพ่อแม่เพื่อกลับมาอยู่บ้าน ซึ่งทางครอบครัวได้ให้สาขาสะพานขาวไปดูแล และปี 2561 ช่วงต้นปีเกิดเหตุการณ์พบไผ่ทองไอครีมปลอมขายทับซ้อนในหลายเขตพื้นที่จึงมีการดำเนินคดีมาจนถึงปัจจุบัน

มาถึงตอนนี้ก็คงจะทราบกันแล้วว่าไผ่ทองไอสครีม อันไหนคือตัวจริงที่มีรสชาติดั้งเดิม ที่ติดใจของคนทั่วไป MISCELLANEOUS คิดว่าปัญหาของชื่อไผ่ทองไอสครีมหรือไผ่ทองไอครีมไม่ใช่ปัญหาสำคัญ เพราะทั้งสองชื่อก็เป็นของตระกูลเดียวกัน แต่ที่สำคัญคือคุณภาพและรสชาติของไอศกรีม เพราะถ้ามีไผ่ทองไอสครีมหรือไผ่ทองไอครีม อันใดอันหนึ่งทำให้ผู้บริโภครู้สึกว่ารสชาติของไอศกรีม ที่กินเข้าไปไม่ใช่แบบเดิมแล้วก็อาจจะทำให้เสียลูกค้าไปได้ เรื่องของคนในครอบครัวก็น่าจะคุยกันเพราะผลประโยชน์มันไม่ได้ไปตกอยู่ที่คนอื่นก็ตกอยู่ในตระกูลของตัวเองเท่านั้น

MISCELLANEOUS ว่า ไม่ว่าจะเป็นไผ่ทองไอสครีมหรือไผ่ทองไอครีม ก็หน้าที่จะหันมาให้ความร่วมมือซึ่งกันและกันเพื่อทำให้กิจการของครอบครัวเจริญรุ่งเรืองยิ่งขึ้น เอาเวลาไปแข่งกับคนอื่นดีกว่าที่จะมาแข่งกันเอง



ไผ่ทองไอสครีม-ไผ่ทองไอครีม













อ้างอิงจาก:http://www.royin.go.th/dictionary/index.php
อ้างอิงจาก:ข่าวข้น รับอรุณ
อ้างอิงรูปจาก:เรื่องเล่าเช้นนี้ทางช่อง

ความคิดเห็น