โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

LISA BLACKPINK โพสต์ถึงความทรงจำวัยเด็กว่า วันเด็กต้องนี่เลย ทำให้นมหนองโพหาซื้อยาก

THE CAVE – นางนอน หนังหมูป่าติดถ้ำ เริ่มถ่ายทำแล้ว

โรคกลากแมว

โรคกลากแมวทาสแมวโปรดระวัง


โรคกลากแมวเกิดจากการติดเชื้อราจากแมว โดยเฉพาะเชื้อราในกลุ่มที่เรียกว่า “กลาก” (ringworm) ซึ่งติดต่อจากการสัมผัสโดยตรงกับแมวที่ติดเชื้อรา หรือจากสิ่งแวดล้อมที่แมวที่มีเชื้ออาศัยอยู่ เช่น พรม ที่นอน อุปกรณ์ที่รองนอน เพราะสปอร์ของเชื้อราชนิดนี้อยู่ได้นานเป็นเดือน

แมวของเราถึงแม้ไม่แสดงอาการของการติดเชื้อแต่ก็อาจเป็นพาหะนำเชื้อราได้เช่นเดียวกัน

อาการของผู้ที่ติดเชื้อกลากแมวนั้นผิวหนังจะมีลักษณะเป็นวงกลมสีแดง ขอบนูนหนา และขยายวงขึ้น

การรักษาต้องอยู่ในการดูแลของแพทย์ แพทย์จะสั่งยาตามความรุนแรงของการติดเชื้อ โดยใช้ยาทารักษาเชื้อรา ซึ่งต้องรักษาอย่างต่อเนื่อง ติดต่อกันนานสามถึงสี่สัปดาห์ ถึงจะแน่ใจได้ว่าฆ่าเชื้อราที่ทำให้เกิดโรคได้หมด และลดการกลับไปติดเชื้อซ้ำ

กระทรวงสาธารณะสุขแนะนำให้ทาสแมวทั้งหลายนำแมวไปตรวจสุขภาพและให้วัคซีนตามโปรแกรมที่แพทย์กำหนดด้วย ซึ่งจะเป็นการป้องกันโรคกลากแมวได้ดีและเป็นการดูแลสุขภาพแมวด้วย

โดยปกติแล้วแมวเป็นสัตว์เลี้ยงที่มีการแพร่เชื้อโรคมายังคนน้อยมาก แต่โดยพฤติกรรมที่ชอบคลุกคลีกับคน ทำให้นำเชื้อโรคบ้างชนิดมาสู่คนได้ โดยเฉพาะในกลุ่มเด็กเล็ก กลุ่มแม่ที่ตั้งครรภ์

สิ่งที่สำคัญที่เป็นสาเหตุทำให้เกิดการติดเชื้อจากแมวมายังคน เกิดจากการสัมผัสสิ่งขับถ่ายโดยตรงของแมว เกิดจากหมัดของแมว การโดนกัดหรือข่วน ตลอดจนการสัมผัสขนหรือผิวหนังที่ติดเชื้อจากแมว
ทาสแมวรู้เช่นนี้แล้ว ก็ควรนำแมวของเราไปรับการตรวจและฉีดวัคซีนตามโปรแกรมที่แพทย์กำหนด เพื่อป้องกันโรคที่จะเกิดขึ้นกับเรา และกับแมวที่เรารักด้วย

ความคิดเห็น