โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

LISA BLACKPINK โพสต์ถึงความทรงจำวัยเด็กว่า วันเด็กต้องนี่เลย ทำให้นมหนองโพหาซื้อยาก

THE CAVE – นางนอน หนังหมูป่าติดถ้ำ เริ่มถ่ายทำแล้ว

สนามม้านางเลิ้ง

สนามม้านางเลิ้ง-ปิดตำนาน

     วันที่ 16 กันยายน 2561 บรรยากาศสนามราชตฤณมัยสมาคมแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์หรือสนามม้านางเลิ้ง คึกคักเต็มไปด้วยประชาชนที่แห่เข้าไปดูม้าแข่ง เนื่องจากสนามม้านางเลิ้งจะจัดแข่งม้าในวันนี้เป็นวันสุดท้ายเพราะจะปิดตัวเป็นการถาวร

     ราชตฤณมัยสมาคมแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ 
Royal Turf Club of Thailand under the Royal Patronage หรือที่นิยมเรียกกันว่าสนามม้านางเลิ้ง เป็นสถานที่จัดแข่งขันม้าในพระบรมราชูปถัมภ์ ตั้งอยู่เลขที่ 183 ถนนพิษณุโลก แขวงสวนจิตรลดา เขตดุสิต กรุงเทพมหานคร เปิดสนามอย่างเป็นทางการในวันที่ 18 ธันวาคม พ.ศ. 2459

      กระทั่งในสมัยรัชกาลที่ 6 พระยาประดิพัทธภูบาลและพระยาอรรถการประสิทธิ์ ได้ทำหนังสือทูลเกล้าฯ พระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว 
เพื่อขอพระบรมราชานุญาตตั้งสโมสรสนามม้าเพื่อให้บริการแข่งม้าสำหรับคนไทยและนำรายได้มาใช้บำรุงพันธุ์ม้าจากประเทศออสเตรเลียและอังกฤษ 
ทรงมีพระบรมราชานุญาตพร้อมทั้งได้พระราชทาน นามว่า ราชตฤณมัยสมาคม
แห่งกรุงสยาม และทรงรับไว้ในพระบรมราชูปถัมภ์ เมื่อวันจันทร์ที่ 18 ธันวาคม พ.ศ. 2459 พระราชทานนามว่า ราชตฤณมัยสมาคม รวมไปถึงยังทรงส่งม้าในคอกของพระองค์เข้าร่วมแข่ง

     ปิดตำนาน 101 ปี สนามม้านางเลิ้ง ประชาชนแห่เข้าชมแข่งม้าเป็นวันสุดท้าย ก่อนจะปิดตัวลง ซึ่งประชาชนทั้งที่เข้ามาดูแข่งม้าอยู่แล้วเป็นประจำทุกวันอาทิตย์ และประชาชนที่อยากจะเข้ามาร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการปิดตำนานสนามม้านางเลิ้งแห่งนี้ต่างทยอยเดินทางเข้ามาดูม้าแข่งอย่างต่อเนื่อง เนื่องจากมีการจัดแข่งม้าเป็นวันสุดท้าย สนามม้านางเลิ้งกำลังจะมีอายุครบ 102 ปี ในวันที่ 18 ธันวาคม 2561 ก่อนที่จะปิดตัวลง และส่งมอบคืนพื้นที่ให้กับทางสำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ในวันที่ 4 ตุลาคม 2561

     การปิดตำนานสนามแข่งม้าที่เก่าแก่แห่งหนึ่งของประเทศไทยเกิดจากสำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ ส่งหนังสือถึงประธานคณะกรรมการอำนวยการราชตฤณมัยสมาคมแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ ลงวันที่ 4 เมษายน เรื่องการบอกเลิกสัญญาเช่าและขอให้ส่งมอบสถานที่เช่า ซึ่งในหนังสือระบุว่า ตามที่ราชตฤณมัยสมาคมแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ เป็นผู้เช่าอาคารและที่ดินกับสำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ บริเวณสนามม้านางเลิ้ง จำนวน 3 สัญญาเช่า ฉบับที่ 2976/2542, 2977/2542 และ 2978/2542 ลงวันที่ 29 กันยายน 2542 นั้น ปรากฏว่าทั้งสามสัญญามีกำหนดอายุสัญญาเช่า 6 เดือน นับแต่วันที่ 1 สิงหาคม 2542 เป็นต้นไป ในอัตราเช่าเดือนละ 30,000 บาท, 10,000 บาท และ 10,000 บาท ตามลำดับ

     ปัจจุบันสัญญาเช่าทั้งสามฉบับ ได้ครบกำหนดอายุสัญญาเช่ามานานแล้ว สำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ จำเป็นต้องใช้ที่ดินและอาคารดังกล่าว จึงไม่สามารถให้ราชตฤณมัยสมาคมแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ เป็นผู้เช่าได้อีกต่อไป ซึ่งสำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ ได้ประสานและแจ้งให้ราชตฤณมัยสมาคมแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ ทราบในเบื้องต้นแล้ว

     สนามม้านางเลิ้งหรือราชตฤณมัยสมาคมแห่งประเทศไทย 
ในพระบรมราชูปถัมภ์ มีอายุยืนยาวมากว่า 102 ปี ผ่านฤดูการเปลี่ยนแปลง
ทางการเมือง เศรษฐกิจและสังคม จนมีเรื่องเล่าขานกันมากมาย 

     ในแง่ของตำนานการก่อเกิดราชกรีฑาสโมสรและราชตฤณมัยสมาคมแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ ก็เป็นเรื่องที่น่าศึกษา เพราะสนามแข่งม้าทั้งสองแห่ง เป็นมรดกการพัฒนาสังคมไทยก้าวสู่ความเป็นตะวันตกของรัชกาลที่ 5

     หลังพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวเสด็จพระราชดำเนินกลับจากประพาสยุโรป เมื่อ ร.ศ.116 (พ.ศ.2441) ทรงมีพระมหากรุณาธิคุณโปรดเกล้าฯ พระราชทานที่นา 200 ไร่ อันเป็นกรรมสิทธิ์ของพระคลังข้างที่โอนให้เป็นสมบัติของสนามแข่งม้าและสโมสรกีฬาแบบตะวันตกแห่งแรกในสยามประเทศ ภายใต้นาม ราชกรีฑาสโมสร หรือ สปอร์ตคลับ แหล่งประทับตราความเป็นชนชั้นนำของสังคมไทย

     ต่อมา สปอร์ตคลับไม่พอรองรับกับความต้องการของชนชั้นนำใหม่ จึงมีการขอพระราชทานที่ดินของหลวงที่บริเวณนางเลิ้ง จากพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว สร้างเป็นสโมสรกีฬาแห่งใหม่ในนาม ราชตฤณมัยสมาคมแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ เมื่อปี 2459

ความคิดเห็น