โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

LISA BLACKPINK โพสต์ถึงความทรงจำวัยเด็กว่า วันเด็กต้องนี่เลย ทำให้นมหนองโพหาซื้อยาก

THE CAVE – นางนอน หนังหมูป่าติดถ้ำ เริ่มถ่ายทำแล้ว

การวางแผนการเงินของครอบครัวด้วยสูตร 40-40-20

การวางแผนการเงินของครอบครัวด้วยสูตร 40-40-20

เมื่อคนเราสองคนตกลงปลงใจจะใช้ชีวิตครอบครัวด้วยกัน สิ่งที่จำเป็นสำหรับชีวิตครอบครัวอันดับแรกเลยคือเรื่องของการเงิน ดังนั้นเราควรจึงต้องฉลาดในการวางแผนการเงินของครอบครัว

สิ่งแรกที่จะต้องทำในการวางแผนการเงินภายในครอบครัว

สำรวจจำนวนหนี้สินและรายจ่าย เพราะต้องดูว่าครอบครัวของเรามีหนี้สินทั้งหมดกี่ก้อน ไม่ว่าจะเป็นหนี้ค่าผ่อนบ้าน ค่าผ่อนรถ และค่าใช้จ่ายส่วนตัวของแต่ละคนในครอบครัว แจกแจงออกมาให้หมด ด้วยการทำบัญชีหนี้สิน และรายจ่ายในแต่ละเดือน

สิ่งที่สองที่จะต้องทำในการวางแผนการเงินภายในครอบครัว

สำรวจรายได้ว่า ครอบครัวเรามีรายได้จากทางไหนบ้าง เช่น รายได้จากเงินเดือนที่ได้เป็นประจำ หรือเงินได้จากการทำอาชีพเสริม หรือทำกิจการส่วนตัว

สิ่งที่สามที่จะต้องทำในการวางแผนการเงินภายในครอบครัว

สำรวจจำนวนทรัพย์สินว่า ครอบครัวเรามีทรัพย์สินทั้งหมดเท่าไหร่ อันไหนบ้างที่จำเป็นและอันไหนบ้างที่ไม่จำเป็น หรือทรัพย์สินอันไหนที่ไม่ได้ใช้งานเลย ซึ่งทรัพย์สินที่เราไม่จำเป็นต้องใช้อีก และไม่ได้ใช้งานเลย ก็ควรจะขายนำเงินมาเป็นเงินสำรองภายในบ้าน

เมื่อเรารู้ว่าครอบครัวของเรามีรายได้เท่าไหร่ ทรัพย์สินเท่าไหร่ หนี้สินเท่าไหร่ ต่อไปให้เราบริหารจัดการเรื่องเงินในบ้านด้วยสูตร  40-40-20

40 คือ 40 % ของหนี้ทุกก้อนรวมกันต้องไม่เกิน 40 % ของรายได้ในครอบครัว เช่น ถ้าครอบครัวเรามีรายได้รวมกัน 70,000 บาท เราก็ควรจะต้องมีภาระหนี้อยู่แค่เพียง 28,000 บาท ต่อเดือน

40 ต่อไปคือ 40% ของค่าใช้จ่ายส่วนตัวของแต่ละคนในครอบครัว ซึ่งรวมกันต้องไม่เกิน 40 % ของรายได้ คือ 28,000 บาท ต่อเดือน

20  ต่อไปคือ 20 %  ที่เหลือ ซึ่งควรเก็บออมไว้ 14,000 บาท ต่อเดือน ไม่ว่าจะเป็นการเก็บออมในบัญชีปลอดภาษีดอกเบี้ยสูงที่ประมาณ 2.3 % ต่อปี หรือซื้อพันธบัตรรัฐบาล ซื้อสลากออมสิน เป็นต้น

เพียงเท่านี้เราก็สามารถทำให้ชีวิตครอบครัวของเราราบรื่นปราศจากปัญหาเรื่องการเงิน ไม่ต้องคิดกังวลในทุก ๆ เดือนว่าจะมีเงินพอใช้หรือเปล่า ผู้ที่เริ่มใช้ชีวิตครอบครัวใหม่ ควรลองเอาไปปรับปรุงใช้ในชีวิตครอบครัวของคุณคุณดูนะครับ






อ้างอิงจาก:wealthmeup.com

ความคิดเห็น