โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

LISA BLACKPINK โพสต์ถึงความทรงจำวัยเด็กว่า วันเด็กต้องนี่เลย ทำให้นมหนองโพหาซื้อยาก

THE CAVE – นางนอน หนังหมูป่าติดถ้ำ เริ่มถ่ายทำแล้ว

ชาวเซนติเนล ผู้ต้อนรับคนแปลกหน้าด้วย ธนู

ชาวเซนติเนล ผู้ต้อนรับคนแปลกหน้าด้วย ธนู


นับว่าเป็นข่าวที่สร้างความตกตะลึงให้กับคนทั่วโลกเป็นอย่างยิ่ง จากการที่ จอหน์ อาเลน เชา หนุ่มอเมริกันวัย 27 ปี พยายามเข้าไปเผยแผ่ศาสนาบน เกาะเซนติเนล เหนือ (North Sentinel) แล้วถูกชาวเซนติเนล สังหารด้วยธนูจนเสียชีวิตที่ชายหาด เมื่อวันที่ 22 พฤศจิกายน 2018 ที่ผ่านมา



เกาะเซนติเนล ราวกับเป็นดินแดนสนธยา แม้ชาวโลกจะรับรู้ถึงการมีอยู่ของเกาะแห่งนี้ แต่ก็มีข้อมูลเกี่ยว ชาวเซนติเนล น้อยมาก เนื่องจากที่ผ่านมาไม่มีใครสามารถเข้าไปทำการสำรวจเกาะแห่งนี้อย่างจริงจังได้เลย


โดยมีเอกสารหลาย ๆ ชิ้นในยุคโบราณ ระบุถึงความดุร้ายของชาวพื้นเมืองบนเกาะเซนติเนล อย่างบันทึกของ มาร์โค โปโล นักเดินทางชาวอิตาลี ที่มีชีวิตอยู่ในช่วงศตวรรษที่ 13 – 14 ได้กล่าวถึงชาวเซนติเนลประมาณว่า เป็นชนเผ่าที่โหดที่สุด และกินทุกอย่างที่จับได้



โดยเกาะเซนติเนล เป็นเกาะเล็กๆ มีเนื้อที่ประมาณ 32,000 ไร่ (เล็กกว่าภูเก็ต 10 เท่า) อยู่ในเขตปกครองของอินเดีย ใกล้กับเกาะอันดามัน และเกาะนิโคบาร์ คาดว่ามีประชากร 50 – 150 คน ถ้าเทียบกับยุคสมัยตามหลักสากล การดำเนินชีวิตของพวกเขายังอยู่ยุคหิน อาศัยการล่าสัตว์ จับปลา เก็บของป่า ซึ่งจากความอุดมสมบูรณ์ของทรัพยากรทางธรรมชาติ ทำให้พวกเขาไม่จำเป็นต้องเพาะปลูก หรือเลี้ยงสัตว์ เป็นวิถีชีวิตดึกดำบรรพ์ที่คาดว่าสืบทอดมากว่า 5 หมื่นปี อย่างแทบไม่มีการเปลี่ยนแปลง


ในยุคล่าอาณานิคม ที่หลายชาติในยุโรปบุกเข้ายึดครองดินแดนต่าง ๆ ทั่วโลก แม้อินเดียได้ตกเป็นอาณานิคมของอังกฤษ ในช่วงศตวรรษที่ 19 อังกฤษก็ไม่ได้เข้าไปยุ่มย่ามกับเกาะเซนติเนล มากนัก ยังคงปล่อยให้ชาวเซนติเนลดำเนินชีวิตอย่างเป็นอิสระและเป็นเอกเทศต่อไป



ปัจุบันอินเดียได้ประกาศให้ เซนติเนล เหนือ เป็นเขตหวงห้าม ไม่ให้ผู้ใดเข้าไปอย่างเด็ดขาด แต่ถึงกระนั้นก็ตามทีในปี ค.ศ. 2006 ก็มีชาวประมงอินเดีย 2 ราย รุกล้ำเข้าไปจนถูกฆ่าตายที่ชายหาดเกาะดังกล่าว ล่าสุดก็คือกรณีของ จอหน์ อาเลน เชา ที่มีรายงานว่า ก่อนหน้านั้นเขาพยายามเข้าไปบนเกาะแห่งนี้ถึง 2 ครั้ง และก็ถูกระดมยิงด้วยธนู แต่รอดมาได้ กระทั่งมาเสียชีวิตลงในการพยายามเข้าไปในครั้งที่ 3 และยังไม่สามารถนำศพของเขาออกมาได้จนถึงขณะนี้

MISCELLANEOUS ว่าเขาคงต้องการความเป็นส่วนตัว และคงอยู่ด้วยกันอย่างสงบสุขดีมาตลอด เลยไม่อยากให้ใครเข้าไป






อ้างอิงข้อมูลและภาพจาก:https://www.sanook.com/news/7588506/
อ้างอิงข้อมูลและภาพจาก:https://www.thairath.co.th/content/1430480

ความคิดเห็น