โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ธอส.(ธนาคารอาคารสงเคราะห์) ปล่อยกู้บ้าน ผ่อน 3,800 บาทต่อเดือน

ส่งเครื่องบินรับ วู้ดดี้ กลับไทยด่วน จากหลวงพระบาง

ข้าวผัดที่สมบูรณ์แบบเกิดจากหลักวิทยาศาสตร์การทำอาหาร

ข้าวผัดที่สมบูรณ์แบบเกิดจากหลักวิทยาศาสตร์การทำอาหาร


เชื่อว่าหลายคนต้องเคยกินข้าวผัด และรู้หรือไม่ว่าข้าวผัดที่สมบูรณ์มันเป็นอย่างไร มีการกล่าวว่าการทำอาหารเป็นงานศิลปะอย่างหนึ่งเช่นเดียวกับการผัดข้าวผัด ซึ่งนักวิจัยจากสถาบันเทคโนโลยีแห่งจอร์เจียไม่เห็นด้วย และคิดว่าการผัดข้าวผัดที่สมบูรณ์เกิดจากหลักการทางวิทยาศาสตร์

ข้าวผัด

ในการศึกษาวิจัยของ David Hu และ Hungtang Ko ใช้วิทยาศาสตร์การปรุงอาหารเพื่อดูข้อมูลเทคนิคการโยนที่ใช้สำหรับข้าวผัดและผัด Hu และ Ko สังเกตว่ามีการศึกษาน้อยเกี่ยวกับฟิสิกส์ที่อยู่เบื้องหลังอาหารจีน ทั้งสองจึงได้ระบุกลไกพื้นฐานของการผัดซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของประเพณีการทำอาหารจีนตั้งแต่สมัยโบราณ

ประการแรกนักวิจัยสังเกตและบันทึกพ่อครัวในไต้หวันที่ทำข้าวผัดในกระทะ จากนั้นได้บันทึกวิดีโอเพื่อติดตามการเคลื่อนไหวของกระทะ โดยรวมกระบวนการทำอาหารสำหรับข้าวผัดเป็นเวลาประมาณสองนาที Hu และ Ko สามารถแบ่งกระบวนการลงไปสู่ระบบของวงจรและวัฏจักรซ้ำได้ ซึ่งพบว่าแต่ละรอบใช้เวลาประมาณหนึ่งในสามของวินาที และแต่ละรอบแบ่งออกเป็นสี่ขั้นตอนที่เชฟจะเอียงกระทะหรือเลื่อนกระทะไปข้างหน้าและข้างหลัง

ส่วนที่สำคัญที่สุดในการทำข้าวผัดก็คือการโยนหรือวางข้าวเพื่อไม่ให้ข้าวสัมผัสกับกระทะนานเกินไป โดยการย้ายกระทะไปข้างหน้าย้อนกลับและเอียงไปทางด้านข้างส่วนผสมจะมีการผสมตลอดเวลาการปรุงอาหารและการระบายความร้อนเพื่อให้ข้าวไม่ได้ถูกเผาไหม้ แบบจำลองทางคณิตศาสตร์สำหรับสร้างหุ่นยนต์ในการทำข้าวผัด เช่นเดียวกับมีความพยายามในการสร้างหุ่นยนต์ทอดเนื่องจากกระบวนการทอดใช้แรงงานมากซึ่งมีโอกาสเป็นไปได้ แต่ Hu ได้อธิบายว่าไม่มีหุ่นยนต์ใดสามารถขว้างข้าวได้เหมือนที่มนุษย์ทำ ขณะที่นักวิจัยมีรากฐานที่ดีกว่าในการสร้างเครื่องทอดแบบอัตโนมัติและผลที่ได้จะทำให้กระบวนการปรุงอาหารที่ซับซ้อนมีส่วนเกี่ยวข้องกับอาหารที่แตกต่างกัน

MISCELLANEOUS เป็นคนหนึ่งที่ชอบกินข้าวผัด MISCELLANEOUS คิดว่าการผัดข้าวผัดมันเป็นศิลปะอย่างหนึ่งในการปรุงอาหารสำหรับชาวเอเชีย





อ้างอิงวีดีโอจาก:https://www.youtube.com/watch?v=SjW1Pck-ZIw
อ้างอิงข้อมูลและภาพจาก:https://www.earth.com/news/cooking-perfectly-fried-rice/

ความคิดเห็น