โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

LISA BLACKPINK โพสต์ถึงความทรงจำวัยเด็กว่า วันเด็กต้องนี่เลย ทำให้นมหนองโพหาซื้อยาก

THE CAVE – นางนอน หนังหมูป่าติดถ้ำ เริ่มถ่ายทำแล้ว

นมอัดเม็ดสวนดุสิต หรือ นมอัดเม็ดจิตรลดา การแก้ปัญหาของ ในหลวง รัชกาลที่ 9

นมอัดเม็ดสวนดุสิต หรือ นมอัดเม็ดจิตรลดา การแก้ปัญหาของ ในหลวง รัชกาลที่ 9 


นมอัดเม็ดสวนดุสิต หรือ นมอัดเม็ดจิตรลดา เกิดจากการแก้ไขปัญหาของ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ในหลวงรัชกาลที่ 9 จากปัญหานมล้นตลาด

นมอัดเม็ดสวนดุสิต หรือ นมอัดเม็ดจิตรลดา

จุดเริ่มต้นของ นมอัดเม็ดสวนดุสิต หรือ นมอัดเม็ดจิตรลดา มาจากภาวะน้ำนมโคล้นตลาดในปี พ.ศ. 2512 ขณะนั้นสมาชิกผู้เลี้ยงโคนมจากตำบลหนองโพ อำเภอโพธาราม จังหวัดราชบุรี ได้ถวายฎีกาขอพระราชทานความช่วยเหลือจาก พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ในหลวงรัชกาลที่ 9 และพระองค์ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้ดำเนินการสร้างโรงนมผงขนาดย่อมขึ้น เพื่อศึกษาความเป็นไปได้ในการผลิตนมผงจากน้ำนมโคที่รับซื้อจากเกษตรกรผู้เลี้ยงโคนม

โดยพระองค์ทรงพระราชทานพระราชทรัพย์ส่วนพระองค์ จำนวน 140,000 บาท เป็นทุนในการก่อสร้างเบื้องต้น และได้ใช้รายได้จากการจำหน่ายนมสดในการก่อสร้าง จนแล้วเสร็จ รวมเป็นมูลค่า 354,000 บาท


พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ในหลวงรัชกาลที่ 9 ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้หม่อมราชวงศ์เทพฤทธิ์ เทวกุล เป็นผู้ออกแบบโรงนมผง และกองเกษตรวิศวกรรม กรมวิชาการเกษตร เป็นผู้ดำเนินการก่อสร้าง และติดตั้งอุปกรณ์โรงงาน ถือได้ว่าเป็นโรงนมผงแห่งแรกของประเทศไทย ออกแบบและก่อสร้างโดยคนไทยทั้งหมด โดยเริ่มก่อสร้างในเดือนสิงหาคม พ.ศ. 2512 และ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ในหลวงรัชกาลที่ 9 เสด็จพระราชดำเนินทรงเปิดโรงนมผง เมื่อวันที่ 7 ธันวาคม พ.ศ. 2512 พระราชทานชื่อว่า โรงนมผงสวนดุสิต มีวัตถุประสงค์หลักในการดำเนินการเพื่อศึกษาค้นคว้า

ต่อมาโครงการส่วนพระองค์ สวนจิตรลดา ได้ก่อสร้าง โรงนมเม็ดสวนดุสิต เริ่มทำการทดลองผลิตนมอัดเม็ดในปี พ.ศ. 2527 โดยได้รับความอนุเคราะห์จาก ม.ล.อัคนี นวรัตน์ ให้คำแนะนำวิธีการผลิตนมอัดเม็ด ตลอดจนจัดหาอุปกรณ์ต่างๆ พร้อมน้อมเกล้าฯ ถวายเครื่องผนึกซอง จนสามารถดำเนินการผลิตนมเม็ดขึ้นได้



กระทั่งในปี พ.ศ. 2528 เภสัชกรมงคลศิลป์ บุญเย็น และ ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ปราโมทย์ ธีรพงษ์ จากคณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล ได้ช่วยเหลือให้คำแนะนำในการปรับปรุงคุณภาพนมอัดเม็ดให้เป็นที่ยอมรับ พร้อมได้มอบเครื่องตอกนมอัดเม็ดชนิกสากเดี่ยว 1 เครื่อง สำหรับใช้ในกิจการงานนมเม็ด

จากนั้นในปี พ.ศ. 2529 ได้มีการพัฒนากระบวนการผลิตและการอัดนมเม็ด โดยใช้เครื่องโรตารี่ ที่ใช้ในการผลิตยาเม็ด พร้อมด้วยเครื่องบรรจุซองอัตโนมัติ มาดำเนินการผลิต และปรับปรุงคุณภาพ จนผลิตภัณฑ์นมอัดเม็ดสวนดุสิตเป็นที่ยอมรับจากผู้บริโภคไทยถึงทุกวันนี้ ทั้งยังมีชื่อเสียงดังไกลไปถึงต่างแดน



ในช่วงแรก ๆ หลายคนคงยังสามารถหาซื้อ นมอัดเม็ดสวนดุสิต หรือ นมอัดเม็ดจิตรลดา ตามร้านค้าต่าง ๆ ได้อย่างง่ายดาย ในราคาที่ย่อมเยา และรสชาติอร่อย อมและเคี้ยวเพลิน ๆ แถมยังได้ประโยชน์จากนมวัวที่มีโปรตีนสูงอีกด้วย แต่ในช่วงระยะหลัง ๆ นมอัดเม็ดสวนดุสิต หรือ นมอัดเม็ดจิตรลดา กลับหายไปจากท้องตลาดอย่างมาก เหตุเพราะ นมอัดเม็ดสวนดุสิต หรือ นมอัดเม็ดจิตรลดา เป็นที่ต้องการของชาวต่างชาติมากมาย ทั้งจีน มาเลเซีย สิงคโปร์ เวียดนาม และอื่น ๆ จนกลายเป็นหนึ่งในของฝากที่ต้องซื้อจากประเทศไทยไปโดยปริยาย

เพราะเป็นที่นิยมของชาวต่างชาติและคนในประเทศจึงทำให้ นมอัดเม็ดสวนดุสิต หรือ นมอัดเม็ดจิตรลดา ขาดตลาดไม่พอต่อการบริโภค เพราะมีคนซื้อเอาไปขายต่อให้กับชาวต่าชาติ จึงมีเสียงเรียกร้องให้มีการเพิ่มกำลังการผลิต
ซึ่งทางดร.รสริน สมิตะพินทุ นักวิเคราะห์นโยบายและแผนเชี่ยวชาญ โครงการส่วนพระองค์ สวนจิตรลดา ได้ชีแจงว่า เราสามารถผลิตนมอัดเม็ดให้มีจำนวนมากขึ้นกว่าเดิมได้ แต่นี่ไม่ใช่วัตถุประสงค์ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เพราะวัตถุประสงค์ที่แท้จริงของพระองค์ท่าน คือ ไม่ทำการค้าเพื่อแข่งขันกับประชาชน แต่พระองค์ท่านทรงทำเป็นตัวอย่างให้แก่ประชาชนได้ดูว่า ผลิตภัณฑ์ของโครงการส่วนพระองค์ สวนจิตรลดา เป็นกิจการขนาดเล็กที่สามารถผลิตของที่มีราคาถูกได้ และผลิตของที่มีคุณภาพดีได้

พรุ่งนี้ MISCELLANEOUS คงจะต้องออกไปตามหามากินให้ได้ ไม่ได้กินมานานแล้ว







อ้างอิงวีดีโอจาก:https://www.youtube.com/watch?v=YK4zbEAydtw
อ้างอิงภาพจาก:https://www.sanook.com/health/5161/
อ้างอิงภาพจาก:https://www.beartai.com/article/inside-your-food/288412
อ้างอิงภาพจาก:https://talk.mthai.com/news/459554.html
อ้างอิงจาก:https://www.sanook.com/health/5161/
อ้างอิงจาก:https://www.brandbuffet.in.th/2016/10/the-royal-chitralada-projects-milk-tablets/

ความคิดเห็น