โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

เจอศพหนูน้อย 2 ขวบในไร่อ้อยแล้ว ห่างจากจุดที่หายตัวไป 5 กิโล

LISA BLACKPINK โพสต์ถึงความทรงจำวัยเด็กว่า วันเด็กต้องนี่เลย ทำให้นมหนองโพหาซื้อยาก

สึนามิ กวาดซัดเมือง เวทีคอนเสิร์ตก็ไม่เหลือ ทะลุสองร้อยศพ

สึนามิ กวาดซัดเมือง เวทีคอนเสิร์ตก็ไม่เหลือ ทะลุสองร้อยศพ


เมื่อวันที่ 23 ธันวาคม 2018 สำนักข่าวต่างประเทศรายงานเหตุการณ์ภัยพิบัติภูเขาไฟอะนักกรากะเตาระเบิด ก่อคลื่นยักษ์สึนามิโถมเข้าซัดชายฝั่งรอบช่องแคบซุนดราระหว่างเกาะสุมาตราและเกาะชวาของอินโดนีเซีย ซึ่งมีรายงานยอดผู้เสียชีวิตเพิ่มเป็น 222 ราย สูญหายกว่า 30 ราย และบาดเจ็บมากกว่า 800 คน รวมถึงผู้ชมคอนเสิร์ตริมชายหาดถูกคลื่นกวาดกลืนลงไปในทะเล



อาคารบ้านเรือนที่พักเสียหายกว่า 430 หลัง เรือใหญ่พังยับเยินมากกว่า 10 ลำ ส่วนรถยนต์ถูกคลื่นซัดกระเด็นไปกองตามจุดต่าง ๆ



สึนามิเคลื่อนซัดเข้าฝั่งเมื่อเวลา 21.27 น. วันเสาร์ที่ 22 ธันวาคม 2018 ตามเวลาท้องถิ่น หลังภูเขาไฟปะทุได้ 24 นาที ผู้เสียชีวิตส่วนใหญ่อยู่ในเมืองปันเดกลัง เมืองลัมปุงใต้และเมืองเซรัง และเกรงว่ายอดผู้เสียชีวิตอาจเพิ่มขึ้นเนื่องจากยังมีอีกหลายพื้นที่ที่เจ้าหน้าที่ยังเข้าไปไม่ถึง ขณะเจ้าหน้าที่ตรวจสอบสาเหตุของสึนามิใต้ทะเล หลังจากภูเขาไฟกรากะตัวเกิดระเบิดขึ้น บวกกับเป็นช่วงพระจันทร์เต็มดวงซึ่งจะส่งผลให้ระดับน้ำทะเลสูงขึ้นยิ่งทำให้ความรุนแรงจากคลื่นยักษ์รุนแรงมากขึ้น


ผู้เชี่ยวชาญด้านภูเขาไฟกล่าวว่า ปกติเมื่อภูเขาไฟระเบิด หินหนืดแมกมาจะผลักพื้นดินออกไปและเคลื่อนย้ายทำลายหินที่แข็งตัวใต้พิภพ ทำให้เกิดดินถล่มได้ เพราะบางส่วนของภูเขาไฟกรากะเตาอยู่ใต้น้ำ แทนที่จะมีเพียงการเกิดดินถล่มเพียงอย่างเดียว แต่เมื่อเกิดขึ้นใต้ทะเลก็เป็นเหตุให้เกิดสึนามิได้เช่นกัน



ประเทศอินโดนีเซียตั้งอยู่บนวงแหวนแห่งไฟ จึงเกิดภูเขาไฟระเบิด แผ่นดินไหวและสึนามิอยู่บ่อยครั้ง ในปีนี้ เมื่อเดือนกันยายน มีผู้เสียชีวิตเกิน 2,500 ราย หลังจากเกิดแผ่นดินไหวรุนแรงทางตอนกลางของเกาะสุลาเวสี ก่อคลื่นยักษ์สึนามิพัดถล่มเมืองปาลูพังเสียหายอย่างรุนแรง


จากบันทึกประวัติศาสตร์ ภูเขาไฟลูกนี้เกิดปะทุครั้งรุนแรงที่สุดเมื่อเดือนสิงหาคม 2426 เหตุครั้งนั้นเกิดสึนามิรุนแรงหลายระลอก ความสูงของคลื่นสูงกว่า 41 เมตร คร่าชีวิตผู้คนมากกว่า 36,000 ราย ในจำนวนนี้หลายพันคนเสียชีวิตจากเถ้าถ่านร้อนที่ถูกปล่อยออกมาจากภูเขาไฟ



สำหรับคนไทยในอินโดนีเซีย เอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงจาการ์ตา แจ้งว่า จากการตรวจสอบกับตัวแทนคนไทยในเมืองลัมปุงทราบว่านักศึกษาไทยที่ศึกษาอยู่ที่เมืองลัมปุงประมาณ 30 คน ทุกคนปลอดภัยดี ล่าสุดสถานเอกอัครราชทูตไทยประกาศเตือนคนไทยในเฟซบุ๊กของสถานทูตและไลน์ของกรมการกงสุลที่เกี่ยวข้องให้สามารถติดต่อ สอท. ได้ที่หมายเลขฉุกเฉิน +62 811 186 253



MISCELLANEOUS ขอให้ทุกคนที่ประสบเหตุปลอดภัยทุกคนครับ









อ้างอิงวีดีโอจาก:https://youtu.be/H993h2NOD4k
อ้างอิงวีดีโอจาก:https://youtu.be/T4wj0PMxh7U
อ้างอิงข้อมูลและภาพจาก:https://www.sanook.com/news/7619222/gallery/1732230/
อ้างอิงข้อมูลและภาพจาก:https://www.khaosod.co.th/around-the-world-news/news_1995293

ความคิดเห็น