โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

เจอศพหนูน้อย 2 ขวบในไร่อ้อยแล้ว ห่างจากจุดที่หายตัวไป 5 กิโล

LISA BLACKPINK โพสต์ถึงความทรงจำวัยเด็กว่า วันเด็กต้องนี่เลย ทำให้นมหนองโพหาซื้อยาก

กรมขนส่งเตรียมออกใบขับขี่ดิจิทัล ใช้แอปแทนใบขับขี่

กรมขนส่งเตรียมออกใบขับขี่ดิจิทัล ใช้แอปแทนใบขับขี่


มีรายงานข่าวว่า อธิบดีกรมขนส่งทางบก กำลังทำแอปเพื่อให้ประชนชนสามารถโหลดมาใช้แทนใบขับขี่ได้เลย ทั้งใบขับขี่ตลอดชีพ และชั่วคราว รถยนต์และรถจักรยานยนต์ ก็สามารถใช้งานได้หมด เพียงโหลดแอปมาลงทะเบียนใบขับขี่ 1 ใบ ต่อ 1 เบอร์โทรศัพท์ และเจ้าหน้าที่ตำรวจก็สามารถตรวจสอบข้อมูลผู้ขับขี่ได้ง่าย ๆ ผ่านทางแอปได้ทันทีด้วยเช่นกัน คาดว่าจะเริ่มใช้งานกลางเดือนมกราคม 2562



สำหรับใบขับขี่ดิจิทัลนี้ ผู้ขับขี่สามารถทำได้โดยไม่มีค่าใช้จ่ายเพิ่มเติม สำหรับใบขับขี่ชั่วคราวรถจักรยานยนต์ สามารถทำได้ในอัตราใบละ 200 บาท อายุการใช้งาน 2 ปี ส่วนรถยนต์ อัตรา 500 บาท อายุการใช้งาน 5 ปี โดยการทำใบขับขี่ดิจิทัลช่วงแรกจะให้ใช้ควบคู่กับใบขับขี่ที่เป็น QR Code ไปก่อน เมื่อผ่านการทดสอบ และระบบมีความเสถียรแล้วก็จะปรับไปใช้ระบบดิจิทัลทั้งหมดต่อไป



การปรับเปลี่ยนใบขับขี่ดิจิทัลในครั้งนี้ จะทำให้ในอนาคตคนไทยไม่จำเป็นต้องพกใบขับขี่ติดตัวอีกต่อไป โดยสามารถแสดงใบขับขี่ได้จากหน้าจอมือถือทันที ส่วนด้านเจ้าหน้าที่ตำรวจสามารถตรวจสอบความถูกต้องของบัตรได้โดยการสแกนคิวอาร์โค้ดในแอพพลิเคชั่น ใบขับขี่ดิจิทัลนอกจากเชื่อมข้อมูลใบขับขี่และระบบเเจ้งเตือนแล้วยังสามารถตรวจสอบใบสั่งที่ได้รับจากเจ้าหน้าที่ตำรวจ พร้อมแสดงตำแหน่งโลเคชั่นของผู้ใช้ในกรณีที่มีอุบัติเหตุหรือต้องการความช่วยเหลือฉุกเฉิน พร้อมข้อมูลส่วนบุคคล เช่น กรุ๊ปเลือด ประวัติการแพ้ยา โรคประจำตัวและสิทธิรักษาพยาบาล



MISCELLANEOUS เห็นว่าใบขับขี่ดิจิทัลที่กรมการขนส่งทางบกจะทำออกมาก็เพื่อตอบสนองเทรนด์การใช้ชีวิตประจำวันของผู้คนที่เปลี่ยนไป โดยผู้คนเริ่มเก็บทุกอย่างไว้ในโทรศัพท์มือถือของตัวเองกันมากขึ้น คือมีโทรศัพท์มือถือเครื่องเดียวไปไหนก็ได้ ซึ่งตอนนี้ผู้คนก็ไม่ไปธนาคารกันแล้ว ใช้วิธีการโอนเงินผ่านแอพพลิเคชั่นบนมือถือ สำหรับใบขับขี่ดิจิทัลจะคลอบคลุมทุกประเภททั้งส่วนบุคคล สาธารณะและประเภทพิเศษ






อ้างอิงข้อมูลและภาพจาก:https://www.thaipost.net/main/detail/24302
อ้างอิงข้อมูลและภาพจาก:https://www.khaosod.co.th/special-stories/news_1962822/gallery/2
อ้างอิงข้อมูลและภาพจาก:https://droidsans.com/dlt-digital-driver-license/

ความคิดเห็น