โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

เจอศพหนูน้อย 2 ขวบในไร่อ้อยแล้ว ห่างจากจุดที่หายตัวไป 5 กิโล

LISA BLACKPINK โพสต์ถึงความทรงจำวัยเด็กว่า วันเด็กต้องนี่เลย ทำให้นมหนองโพหาซื้อยาก

ภาคอีสานหนาวแล้ว ก่อไฟผิงกินข้าวจี่

ภาคอีสานหนาวแล้ว ก่อไฟผิงกินข้าวจี่


ภาคอีสานเริ่มหนาวแล้ว ประชาชนจำนวนมากต่างซื้อข้าวจี่หรือข้าวเหนียวปั้นชุบไข่ย่างกินช่วยคลายหนาวได้ หลังสภาพอากาศเย็นลงต่อเนื่อง หลายคนบอกว่าแวะซื้อข้าวจี่ร้อน ๆ รับประทานก่อนไปทำงาน เพราะเป็นอาหารเช้าที่ไม่หนักท้องมาก ทำให้อิ่มท้องได้ในราคาไม่แพง มีคุณค่าทางโภชนาการ และข้าวจี่เป็นอาหารพื้นบ้านของชาวอีสาน จึงทำให้ประชาชนจะนิยมรับประทานในช่วงอากาศหนาวเย็น

ข้าวจี่

แม่ค้าข้าวจี่กล่าวว่า ตั้งแต่ช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาอุณหภูมิลดลงต่อเนื่อง ทำให้ประชาชนหันมารับประทานข้าวจี่กันมากขึ้น โดยจำหน่ายราคาก้อนละ 5 บาท วันละประมาณ 200 ก้อน แต่ช่วงนี้อากาศเริ่มเย็นทำให้ขายได้ถึงวันละ 250 ก้อน และช่วงเปิดเทอมจะมียอดขายจะเพิ่มสูงขึ้นมากกว่า 300 ก้อน

ข้าวจี่

ลมหนาวพัดพาความหนาวเย็นมาเยือนยามเช้า ส่งผลให้ข้าวจี่ขายดี มีประชาชนหาซื้อไปรับประทานกับหมูย่างในยามเช้าคลายความหนาว ทำให้แม่ค้าขายข้าวจี่มีรายได้ 1,000 ถึง 1,500 บาท ต่อวัน

ข้าวจี่

ซึ่งข้าวจี่จะทำจากข้าวเหนียวนึ่ง นำมาปั้นเป็นก้อน แผ่เป็นแผ่นเล็กน้อยแล้วชโลมด้วยไข่ไก่ ก่อนนำไปย่างให้สุกสีเหลืองอร่ามน่ารับประทาน เมื่อรับประทานรวมกับหมูปิ้งแล้วยิ่งน่ารับประทานเป็นอย่างมาก

ข้าวจี่

ซึ่งตามตลาดสดของภาคอีสาน มีแม่ค้าทำข้าวจี่ และหมูย่างขายในตอนเช้าอยู่หลายเจ้าด้วยกัน ขายกันตลอดทั้งปี ขายข้าวจี่ก้อนละ 5 บาท หมู่ปิ้งไม้ละ 10 บาท ซึ่งรับประทานข้าวจี่ กับหมูปิ้งก็อิ่มท้องได้สบายในตอนเช้า

ข้าวจี่

MISCELLANEOUS เป็นคนหนึ่งที่เคยใช้ชีวิตอยู่ภาคอีสานมาเป็นเวลากว่าสิบปี ได้ลิ้มลองรสชาติของข้าวจี่กับหมูปิ้งเป็นประจำทุกเช้า เรียกว่าอิ่มอร่อยเลยทีเดียว และช่วงอากาศหนาว ๆ ชาวบ้านก็จะก่อไฟผิงกันตอนเช้าเพื่อสร้างความอบอุ่นให้ร่างกาย และก็จะมีการปิ้งข้าวจี่ไปด้วยเพื่อเป็นอาหารเช้าให้ลูกหลานเอาไปกินที่โรงเรียนในตอนเช้า พร้อมแบ่งให้สัตว์เลี้ยงแสนรักด้วย






อ้างอิงวีดีโอจาก:https://www.youtube.com/watch?v=qnsKpRyGRDQ
อ้างอิงภาพจาก:https://twitter.com/att_photograph/status/814482018327216128
อ้างอิงข้อมูลและภาพจาก:https://www.sanook.com/news/7607842/
อ้างอิงข้อมูลและภาพจาก:https://www.77kaoded.com/content/248365
อ้างอิงข้อมูลและภาพจาก:https://mgronline.com/local/detail/9570000118552

ความคิดเห็น