โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

เจอศพหนูน้อย 2 ขวบในไร่อ้อยแล้ว ห่างจากจุดที่หายตัวไป 5 กิโล

LISA BLACKPINK โพสต์ถึงความทรงจำวัยเด็กว่า วันเด็กต้องนี่เลย ทำให้นมหนองโพหาซื้อยาก

ขุดหลุมฝังเสาบ้าน ดันเจอโครงกระดูกมนุษย์ กำไลข้อมือโบราณ

ขุดหลุมฝังเสาบ้าน ดันเจอโครงกระดูกมนุษย์ กำไลข้อมือโบราณ


ขุดหลุมฝังเสาสร้างบ้าน บังเอิญเจอโครงกระดูกมนุษย์ กำไลข้อมือ คาดเป็นสมัยขอมโบราณ อายุไม่ต่ำกว่าพันปี



มีรายงานข่าวว่าเมื่อวันที่ 20 ธันวาคม 2018 ชาวบ้านตำบลซับสมอทอด อำเภอบึงสามพัน จังหวัดเพชรบูรณ์ ขุดพบเจอโครงกระดูกมนุษย์โบราณโดยบังเอิญ ขณะกำลังขุดหลุมเพื่อจะฝังเสาปลูกบ้าน พบโครงกระดูกคล้ายกับของมนุษย์ ระหว่างขุดไปเจอบริเวณท่อนลำตัว แต่ไม่มีซี่โครง คาดว่าผุไปตามกาลเวลา



นอกจากนี้ยังมีเศษหม้อโบราณและกำไลข้อมือโบราณ อยู่ภายในหลุมดังกล่าว ซึ่งก็มีทั้งกำไลข้อมือที่ทำจากหยก จำนวน 2 อัน เศษหม้อแตก และเศษกระดูกที่เป็นชิ้นส่วนของมนุษย์ ขณะที่เจ้าของบ้าน ค่อนข้างมั่นใจว่าเป็นโครงกระดูกมนุษย์ แต่ทั้งที่พื้นที่ดังกล่าวอยู่ในเขตพื้นที่บ้านเดิม จึงไม่มีใครนำศพมาฝังทิ้งเอาไว้ในช่วง 100 ปี นี้อย่างแน่นอน



ทั้งนี้ เบื้องต้นคงต้องรอให้ผู้เชี่ยวชาญมาทำการตรวจสอบว่าโครงกระดูกมุษย์ที่พบเป็นโครงกระดูกมนุษย์โบราณจริงหรือไม่ หรือว่ามีอายุเพียง 200-300 ปี เนื่องจากจังหวัดเพชรบูรณ์ มีอุทยานประวัติศาสตร์ศรีเทพ ซึ่งเป็นโบราณสถาน ถูกค้นพบเมื่อสมเด็จกรมพระยาดำรงราชานุภาพเสด็จไปตรวจราชการมณฑลเพชรบูรณ์ และได้ทรงเรียกเมืองนี้เสียใหม่ว่า เมืองศรีเทพ ในปี พ.ศ. 2447-2448



โดยเมืองโบราณศรีเทพ มีลักษณะเป็นเมืองซ้อนเมืองขนาดใหญ่ ที่ตั้งของเมืองอยู่ในชุมทาง ที่สามารถติดต่อกับ ภาคอื่น ๆ ได้สะดวก ดังนั้นจึงได้รับอิทธิพลทางศิลปวัฒนธรรมจากอาณาจักรข้างเคียงมาผสมผสาน เช่น ศิลปะทวารวดี ศิลปะขอม เป็นต้น เมืองศรีเทพสร้างขึ้นในยุคของขอมเรืองอำนาจ ซึ่งคาดว่ามีอายไมุ่ต่ำกว่า 1,000 ปี โดยดูจากหลักฐานทางสถาปัตยกรรม ศิลปกรรม และวัฒนธรรมที่ตกทอดมาถึงปัจจุบัน





อ้างอิงข้อมูลจาก:https://www.sanook.com/news/7617050/

ความคิดเห็น