โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

เจอศพหนูน้อย 2 ขวบในไร่อ้อยแล้ว ห่างจากจุดที่หายตัวไป 5 กิโล

LISA BLACKPINK โพสต์ถึงความทรงจำวัยเด็กว่า วันเด็กต้องนี่เลย ทำให้นมหนองโพหาซื้อยาก

สราวุธ เลขาธิการสำนักงานศาลยุติธรรม เช่าเพิ่ม กำไลEM เหตุไม่พอต่อความต้องการ

สราวุธ เลขาธิการสำนักงานศาลยุติธรรม เช่าเพิ่ม กำไลEM เหตุไม่พอต่อความต้องการ


สราวุธ เลขาธิการสำนักงานศาลยุติธรรม เผย กำไล EM ใช้เต็มประสิทธิภาพเกิน 5,000 เครื่อง พร้อมเช่าเพิ่ม เล็งบริษัท ลดขนาดเล็ก-ปรับไม่ให้กินแบต



นายสราวุธ เบญจกุล เลขาธิการสำนักงานศาลยุติธรรม ชี้แจงผลการใช้อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ หรือกำไลข้อเท้า EM กับผู้ต้องหา หรือจำเลยที่มีหลักทรัพย์ไม่เพียงพอในการยื่นประกันตัว หรือป้องกันการหลบหนีออกนอกประเทศ เพื่อลดช่องว่างทางสังคม และยกระดับกระบวนการยุติธรรมของศาลไทยที่เริ่มใช้ครั้งแรกในศาลยุติธรรมไทยตั้งแต่เดือน มีนาคม 2018 ที่ผ่านมาว่า ครั้งแรกศาลยุติธรรม ได้เริ่มนำร่องอุปกรณ์ EM ที่ได้มาชุดแรก 5,000 เครื่อง มูลค่าประมาณ 80 ล้านบาท ในศาล 15 แห่ง กระทั่งมีการขยายใช้ในศาลยุติธรรมทุกจังหวัดทั่วประเทศขณะนี้ ก็ใช้แล้วกว่า 5,567 เครื่อง 



ซึ่งในอนาคตเตรียมเช่าอุปกรณ์ EM ใช้เพิ่มเติมอีก โดยปัญหาที่พบในการใช้อุปกรณ์ดังกล่าว คือส่วนของตัวเครื่อง (กล่องสัญญาณ) ที่มีขนาดใหญ่เกินไป ดังนั้นก็เตรียมแก้ไขอุปกรณ์ให้มีขนาดเล็กลง รวมทั้งระยะเวลาการใช้แบตเตอร์รี่ด้วยโดยเราจะประสานบริษัทผู้ให้เช่าเครื่องทำการปรับปรุงแก้ไขเพื่อให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น เราเช่ามาแล้วก็ต้องใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด และที่เป็นประโยชน์อย่างมากคือช่วงสงกรานต์ที่ผ่านมา ก็ประสานกับกรมคุมประพฤติให้ติดกับผู้ต้องคดีเมาแล้วขับได้ในการควบคุมติดตาม จำกัดระยะเวลาช่วงเดินทางออกพื้นที่ในการขับรถได้ ก็จะเป็นการดูแลคุ้มครองประชาชนที่ใช้ถนนร่วมกัน ซึ่งผู้ที่ดื่มแล้วขับก็มีจำนวนมาก ซึ่งการติดอุปกรณ์จะเท่ากับการคุ้มครองประโยชน์สาธารณะด้วย ขณะที่วันเดียวกันนี้ ที่ ศูนย์ควบคุมติดตามการปล่อยชั่วคราวและการบังคับตามคำสั่งศาลโดยใช้อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ หรือ EM



นายปุณณพัฒน์ ได้บรรยายและสาธิตการใช้อุปกรณ์กำไลข้อเท้า EM ซึ่งมีคุณสมบัติทน ลงน้ำได้ลึกถึง 3 เมตร และมีระบบ GPS ติดตามตัวพร้อมการแจ้งเตือนการชาร์ตแบตเตอร์รี่เมื่อแตะที่ 20% โดยเจ้าหน้าที่ศูนย์ควบคุมฯ สำนักงานศาลยุติธรรม จะทำการติดตามผลผ่านหน้าจอมอนิเตอร์ทั่วประเทศตลอด 24 ชั่วโมง หากพบว่าผู้ต้องหามีพฤติกรรมผิดเงื่อนไขเช่น ออกนอกเขตตามเวลา หรือระยะที่ศาลกำหนด ก็จะแจ้งเตือนไปยังเจ้าตัว หรือคนใกล้ชิดก่อน และหากมีการแกะทำลายทิ้ง ก็จะติดตามตัวจากตำแหน่งสุดท้ายที่ยังอยู่ ซึ่งจะใช้กูเกิ้ลแมปร่วมด้วย EM ยังเป็นเบาะแสให้กับตำรวจในการติดตามตัวคนร้ายได้ เนื่องจากเคยมีผู้ต้องหากระทำผิดซ้ำ โดยยังสวมกำไลอีเอ็มอยู่ และเจ้าหน้าที่ได้นำภาพถ่ายมาให้ทางศูนย์ฯ ช่วยติดตาม และพบตัวคนร้ายจริง นำไปสู่การจับกุมต่อไป



สำหรับข้อมูลที่ผู้ต้องหาซึ่งติดกำไลข้อเท้า EM อยู่แล้วหลบหนีนั้น มีจำนวนผู้ต้องหาที่สวมใส่กำไลข้อเท้า EM 20% ได้หลบหนีและมามอบตัวภายหลัง ขณะที่อีก 2% ถูกติดตามจับกุมตัวได้ ซึ่งถ้าทางสำนักงานศาลยุติธรรมปรับเลี่ยนขนาดให้เล็กลงเหมือนเครื่องตรวจจับการออกกำลังกาย ก็คงจะดีไม่น้อย เพราะยังถือว่าผู้ที่ใช้กำไลข้อเท้า EM ถูกควบคุมตัวหรือคุมประพฤติในข้อหาที่ไม่ร้ายแรงมากนัก ซึ่งยังไม่ถูกคุมข้ง และการใช้กำไลข้อเท้า EM จะทำให้ผู้ที่ต้องใช้กำไลข้อเท้า EM ไม่เกิดความอับอาย หรือกลัวว่าบุคคลทั่วไปจะมองว่าเป็นคนร้ายที่ไม่อยากเข้าใกล้หรือคบหาด้วย




อ้างอิงภาพจาก:https://mgronline.com/crime/detail/9600000090735
อ้างอิงภาพจาก:https://siamrath.co.th/n/31700
อ้างอิงข้ฮมูลและภาพจาก:https://www.innnews.co.th/crime/news_255305/

ความคิดเห็น