โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

LISA BLACKPINK โพสต์ถึงความทรงจำวัยเด็กว่า วันเด็กต้องนี่เลย ทำให้นมหนองโพหาซื้อยาก

THE CAVE – นางนอน หนังหมูป่าติดถ้ำ เริ่มถ่ายทำแล้ว

ร้านตัดผม


วันนี้มีเวลาว่างผมเลยไปแวะเวียนไปตัดผมที่ร้านประจำ

ผมตัดร้านนี้มานานแล้วถ้าจำไม่ผิดตั้งแต่สมัยเรียนมอปลาย ตอนนั้นค่าตัดแค่ 40 บาท เอง

ผมจะตัดผมร้านนี้ทุกวันอาทิตย์สิ้นเดือนเพราะว่าโรงเรียนผมจะต้องมีการตรวจผมทุกต้นเดือนครับ ดังนั้นวันอาทิตย์สิ้นเดือนผมจะต้องไปนั่งรอต่อคิวเพื่อตัดผมที่ร้านแห่งนี้

เหตุผลสำคัญตอนแรกที่ผมต้องตัดผมร้านนี้ก็เพราะว่า ร้านอยู่ใกล้บ้าน ผมไม่อยากไปตัดไกลบ้านมากนัก แต่บ้างครั้งมันก็รอไม่ไหว เพราะร้านนี้มีคนตัดเยอะมาก ทั้งนักเรียน ข้าราชการ ทหาร นักเรียนเทคนิค เด็กนักเรียนอนุบาล ผมก็ไปนั่งคอยรอลุ้นว่าผมจะได้ตัดกับใคร คนตัดเป็นขาโหดในร้านหรือเปล่า หรือจะเป็นลุงใจดีที่ค่อยๆ ตัดตามอารมณ์

ผมก็นั่งสังเกตและก็ลุ้นให้ถึงผมไวไวจะได้ไปทำอย่างอื่น ตอนรอคิวตัดผมนั้นผมพยายามจะดูว่าก่อนหน้าผมเป็นเด็กหรือผู้ใหญ่ เพราะถ้าเป็นเด็กใช้เวลาไม่นาน พอนั่งช่างเอาผ้าคลุม ไถไม่กี่ครั้งก็เสร็จ ผมเคยจับเวลา หัวหนึ่งไม่เกินสิบนาที แต่ถ้าเป็นผู้ใหญ่จะนานมาก คนตัดจะต้องถามเอาทรงอะไรครับ จอห์นเอาไว้ไหม อะไรประมาณนี้ เสร็จแล้วยังมีโกนหนวดนวดตัวสับหัวอีก ผมจับเวลาแล้วก็กินเวลาไปเกือบครึ่งชั่วโมง

ราคาค่าตัดผมสำหรับผู้ใหญ่ในตอนนั้น 50 บาท ครับ

หลังจากที่เริ่มทำงานผมก็ไม่มีเวลาได้ตัดผมร้านเดิมอีกเพราะงานมันเยอะมาก เสาร์อาทิตย์ก็ไม่ได้หยุด เวลาตัดผมก็ต้องหาเวลาตอนพักเที่ยง หรือรำคราญเต็มที่แล้วจึงไปตัดผม ส่วนใหญ่ก็จะราคา 150 บาท ถึงมากกว่านั้น แต่ผมจะมองหาร้าที่ราคาไม่เกิน 150 บาท เพราะผมว่าราคามันเกินไปครับ เพราะตัดเท่ากับ้านบ้านผมเลยตัดออกมาก็เหมือนกันไม่ต่างกัน บ้างครั้งร้านบ้านผมยังตัดดีกว่าเลยครับ

แต่ด้วยเวลาไม่มีเลยต้องตัดในราคา 150 บาท แต่ ณ ปัจจุบันนี้หาไม่ค่อยได้แล้วนะครับ 150 บาท เดียวนี้ ขึ้นไป 180 ถึง 250 บาทแล้วครับ ผมว่าอาจจะถึง 300 บาทตามค่าแรงขั้นต่ำ

ร้านตัดผมเดิมของผมยังคงมีช่างที่เจอกันมาตั้งแต่รุ่นบุกเบิกสองคน สองคนนี้ไม่ไปไหนเสียทีเป็นช่างที่นี่มาตั้งแต่เริ่มแรก เป็นลูกจ้างนะครับไม่ใช่เจ้าของ ตัดมาจนฝีมือเรียกว่าเข้าขั้น ขั้นเทพในการตัดผมเร็ว เพราะลูกค้าเยอะมาก ทุกวัน ผมจะหาโอกาสไปตัดยังไม่ค่อยได้เลยเพราะรอไม่ไหว ผมสงสารช่างจริงๆ แทบจะไม่ได้พักเลยในแต่ละวัน

แต่บังเอิญวันนี้โชคดี มีคนรอน้อย ผมได้ตัดเป็นคิวที่สาม วันนี้มีช่างอยู่สองคน เป็นขาใหญ่อยู่มานาน ที่ร้านนี้จะมีช่างประมาณ ห้าคนได้ในแต่ละวัน

ช่างก็ตัดผมตามขั้นตอนตั้งแต่สมัยผมเรียนมอปลายไม่เปลี่ยนแปลงแต่ผู้รู้ได้ว่าช่างเค้าชำนาญขึ้นมากเลย

เมื่อผมตัดผมเสร็จถามช่างว่าเท่าไร เชื่อมั้ยครับว่าช่างบอกผมว่าราคาเท่าไร

70 บาท ไม่น่าเชื่อครับ ผมไปตัด 180 บาท มาตั้งนาน ทำมั้ยเค้าอยู่ได้ครับ

ความคิดเห็น