โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

LISA BLACKPINK โพสต์ถึงความทรงจำวัยเด็กว่า วันเด็กต้องนี่เลย ทำให้นมหนองโพหาซื้อยาก

THE CAVE – นางนอน หนังหมูป่าติดถ้ำ เริ่มถ่ายทำแล้ว

ย้อนอดีต 2


เรื่องการซ้ำชั้นในสมัยอนุบาล


จากคราวที่แล้วผมได้เล่าถึงเรื่องในสมัยเรียนชั้นอนุบาลไปครั้งหนึ่งแล้ว วันนี้ผมมีเรื่องเล่าต่ออีกครับ

คือในช่วงก่อนที่จะมีการเลื่อนชั้นเรียนจากอนุบาลสองไปยังชั้นป.1 นั้น ทางโรงเรียนได้มีหนังสือแจ้งไปยังผู้ปกครองของเด็กๆ ทุกคนในชั้นเรียน ในหนังสือฉบับดังกล่าวมีใจความที่ผมพอจะจำได้ว่า "ทางโรงเรียนจะขยายอาคารเรียน จึงขอความอนุเคราะห์มายังผู้ปกครองนักเรียน เพื่อขอรับบริจาคสังกะสีเพื่อมุงหลังหนึ่งแผ่นในราคา 500 บาท"

แล้วผมก็นำจดหมายฉบับดังกล่าวไปบอกผู้ปกครองผมเรียบร้อย ผู้ปกครองผมบอกว่าจะจัดการให้ แล้วเวลาก็ผ่านไป โรงเรียนก็ฝากจดหมายมาให้ผู้ปกครองผมอีกครั้ง ผู้ปกครองผมก็บอกว่าจะจัดให้อีกเช่นเคย

แล้วเวลาก็ผ่านไป เมื่อถึงเวลาประกาศเลื่อนชั้นป.1 ผลปรากฏว่าไม่มีชื่อผม นั้นหมายความว่า ผมสอบตกต้องเรียนซ้ำชั้น เป็นไปได้อย่างไร??? ผมไปเรียนทุกวัน ทำการบ้านเหมือนคนอื่น ได้คะแนนสอบก็ไล่ๆ กันกับเพื่อน ผมไม่ได้เลื่อนชั้นได้อย่างไร มีอะไรผิดพลาดเกิดขึ้นกับชีวิตผม

ผู้ปกครองผมก็ไปพบครูที่โรงเรียนเพื่อสอบถามว่าทำไมผมถึงไม่ได้เลื่อนชั้นเรียน คุณครูแจ้งให้ผู้ปกครองผมทราบว่า ผมอายุยังไม่ถึงเกณฑ์ที่จะเรียนในชั้นป.1 ผู้ปกครองผมก็ยอมรับโดยดีไม่มีข้อโต้แย้งใดๆ ทั้งสิ้น

สรุปแล้วผมต้องเรียนซ้ำชั้นอนุบาลสองอีกหนึ่งปี ในตอนนั้นผมยังไม่รู้สึกอะไร จนกระทั้งผมเข้าเรียนในชั้นมัธยมต้น เพื่อนๆ ผมต่างมีอายุน้อยกว่าผมหนึ่งปี ตอนนั้นผมก็เริ่มเข้าใจแล้วว่ามันเกิดจากเหตุที่ผมต้องซ้ำชั้นในช่วงอนุบาลเป็นแน่ จนกระทั้งมัธยมปลายที่ผมต้องย้ายโรงเรียนเข้ามาเรียนในกรุงเทพ เพื่อนผมในห้องอายุน้อยกว่าผมทุกคนคือผมจะอายุล้ำหน้าเพื่อนหนึ่งปีตลอด ผมจะถึงหลักสี่ก่อนเพื่อนทุกคนตั้งแต่อนุบาลสองจนกระทั้งเรียนมหาวิทยาลัย ทำไมถึงเป็นอย่างนั้น มันเป็นคำถามที่อยู่ในใจผมตลอดเวลา ทำไมผมต้องมีอายุมากกว่าเพื่อนตลอด ดังนั้นผมจึงมีเพื่อนที่อายุน้อยกว่า และดูเหมือนว่าผมจะเป็นพี่ใหญ่เสมอมา

ความคิดส่วนตัวของผมในเรื่องการซ้ำชั้นนี้ น่าจะเกิดจากสังกะสีแผ่นเดียวที่ทำให้ผมต้องเรียนซ้ำชั้นอนุบาลสองอีกหนึ่งปี

ปัญหาของผมเมื่อประมาณ 35 ปี ที่แล้ว มาจนวันนี้ผมว่าก็ยังคงมีอยู่ แม้แต่ข่าวเมื่อไม่กี่วันมานี้โรงเรียนดังในกรุงเทพฯ มีข่าวประท้วงการบริหารของผู้บริหารโรงเรียนโดยการอ้างความไม่โปร่งใสของผู้บริหารโรงเรียนเรียกรับเงินการรับเด็กเข้าเรียน ซึ่งจะเป็นเรื่องจริงหรือไม่ผมไม่อาจทราบได้

แต่ผมคิดว่าสังกะสีแผ่นเดียวน่าจะทำให้ผมเรียนซ้ำชั้น ซึ่งผมก็ไม่แน่ใจเสียทีเดียวเพราะตอนนั้นผมยังเด็กมาก

ความคิดเห็น