โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

LISA BLACKPINK โพสต์ถึงความทรงจำวัยเด็กว่า วันเด็กต้องนี่เลย ทำให้นมหนองโพหาซื้อยาก

THE CAVE – นางนอน หนังหมูป่าติดถ้ำ เริ่มถ่ายทำแล้ว

รถคันแรกหรือการจัดระเบียบจราจร



มีใครรู้สึกเหมือนผมบ้าง?????

ภาพจากwww.oknation.net  

ช่วงนี้ดูเหมือนว่ารถลาจะติดเป็นพิเศษ ตอนแรกๆ  ผมก็คิดว่ามันก็ปกตินะ  รถในกรุงเทพติดเป็นประจำอยู่แล้ว  แต่มาวันนี้เจอกับตัว  ผมใช้เวลาอยู่บนถนนรวม  5  ชั่วโมง

ช่วงเวลานั้นเองผมก็พยายามคิดหาเหตุผลของการที่รถติดว่ามาจากสาเหตุอันใดหรืออาจจะเป็นเพราะ 

1. รถยนต์มากขึ้นจากโครงการรถคันแรก

2. ชั่วโมงเร่งด่วน

3. ระบบการจัดการจราจร


ถ้าเราลองคิดกันดูว่า  รถยนตร์ที่วิ่งกันอยู่บนท้องถนนนั้น เค้าจะวิ่งกันไปไหน  คงไม่มีใครจอดรถไว้บนถนนแน่ ผมว่าเค้าต้องมีที่จอดว่าไมครับ  แต่ทำไมรถยังติดครับ

ในความเห็นส่วนตัวของผมแล้ว  ผมว่ามันน่าจะเกิดจากการไม่มีระเบียบของคนขับรถเองประการหนึ่ง  และอีกประการหนึ่งก็น่าจะเป็นเรื่องของการจัดการระบบจราจร

เพราะทุกวันนี้ผมยังงงกับระบบจราจรบ้านเรามากครับ คือตรงไหนมีที่ว่าง รถวิ่งน้อยก็จะมีคนจัดรถมาวิ่งให้เต็มทั้งๆ ที่ไม่ใช้ทางวิ่งปกติ  สมมุติว่า เราจะเดินทางเข้าเมืองเราต้องรู้อยู่แล้วว่าเราจะเดินทางไปทางไหนที่สะดวกและรถไม่ติด  เช่น  ถ้าเค้าขับเข้ากันมาก  รถที่ออกก็จะมีน้อย  ดังนั้นเราก็จะต้องหาทางไปใช้ถนนที่มีปริมาณการใช้น้อย  แต่พอเอาเข้าจริงๆ  กับมีคนให้รถมาวิ่งสวนในช่องทางที่รถน้อยนั้น

ดังนั้น เราจึงไม่อาจคำนวณเส้นทางและหาทางหลีกเลี่ยงรถติดไปได้เลย เพราะรถจะเต็มพื้นที่และก็จะมาบีดเข้ามาเหมือนปากขวด

การที่มีคนออกมาบอกว่า  ถ้ารู้ว่าสายก็ให้ออกแต่เช้า  ผมไม่เห็นด้วย  เพราะถ้าเรารู้ว่าสายคนเราก็ต้องพยายามหาทางไปให้ทันเอง  แต่ระบบการจราจรมันไม่อื้ออำนวยให้เราวางแผนการเดินทางได้จริงๆ

ผมว่าบางครั้งกฎเกณฑ์ต่างๆ  ก็น่าจะดีอยู่แล้วบังคับใช้มันให้เต็มที่ก่อนเถอะครับ  ถ้าใช้ไม่ดีก็ค่อยหาทางใช้กฎเกณฑ์พิเศษ

จริงๆ แล้ว  การแก้ไขปัญหาจราจรอาจไม่ต้องใช้เงินเลยก็ได้  ไม่ต้องสร้างถนนเพิ่ม ไม่ต้องสร้างที่จอดรถเพิ่ม  ไม่ต้องสร้างโค้งข่ายสาธารณะที่ใหญ่โต

เพียงแต่เราลองสร้างวินัยให้กับตัวเราเองก่อน ผมว่ามันน่าจะช่วยแก้ไขปัญหาได้หลายอย่างนะครับ    

ความคิดเห็น